Tuesday, May 5, 2009

ज्ञानेश्वरी भावार्थदीपिका

ॐ नमो जी आद्या । वेद प्रतिपाद्या ।

जय जय स्वसंवेद्या । आत्मरूपा ॥ १ ॥

देवा तूंचि गणेशु । सकलार्थमतिप्रकाशु ।

म्हणे निवृत्तिदासु । अवधारिजो जी ॥ २ ॥

हें शब्दब्रह्म अशेष । तेचि मूर्ति सुवेष ।

जेथ वर्णवपु निर्दोष । मिरवत असे ॥ ३ ॥

स्मृति तेचि अवयव । देखा आंगीक भाव ।

तेथ लावण्याची ठेव । अर्थशोभा ॥ ४ ॥

अष्टादश पुराणें । तींचि मणिभूषणें ।

पदपद्धति खेवणें । प्रमेयरत्‍नांचीं ॥ ५ ॥

पदबंध नागर । तेंचि रंगाथिले अंबर ।

जेथ साहित्य वाणें सपूर । उजाळाचें ॥ ६ ॥

देखा काव्य नाटका । जे निर्धारितां सकौतुका ।

त्याचि रुणझुणती क्षुद्रघंटिका । अर्थध्वनि ॥ ७ ॥

नाना प्रमेयांची परी । निपुणपणें पाहतां कुसरी ।

दिसती उचित पदें माझारीं । रत्‍नें भलीं ॥ ८ ॥

तेथ व्यासादिकांच्या मतीं । तेचि मेखळा मिरवती ।

चोखाळपणें झळकती । पल्लवसडका ॥ ९ ॥

देखा षड्दर्शनें म्हणिपती । तेची भुजांची आकृति ।

म्हणौनि विसंवादे धरिती । आयुधें हातीं ॥ १० ॥

तरी तर्कु तोचि फरशु । नीतिभेदु अंकुशु ।

वेदांतु तो महारसु । मोदकु मिरवे ॥ ११ ॥

एके हातीं दंतु । जो स्वभावता खंडितु ।

तो बौद्धमतसंकेतु । वार्तिकांचा ॥ १२ ॥

मग सहजें सत्कारवादु । तो पद्मकरु वरदु ।

धर्मप्रतिष्ठा तो सिद्धु । अभयहस्तु ॥ १३ ॥

देखा विवेकवंतु सुविमळु । तोचि शुंडादंडु सरळु ।

जेथ परमानंदु केवळु । महासुखाचा ॥ १४ ॥

तरी संवादु तोचि दशनु । जो समता शुभ्रवर्णु ।

देवो उन्मेषसूक्ष्मेक्षणु । विघ्नराजु ॥ १५ ॥

मज अवगमलिया दोनी । मिमांसा श्रवणस्थानीं ।

बोधमदामृत मुनी । अली सेविती ॥ १६ ॥

प्रमेयप्रवाल सुप्रभ । द्वैताद्वैत तेचि निकुंभ ।

सरिसेपणें एकवटत इभ- । मस्तकावरी ॥ १७ ॥

उपरि दशोपनिषदें । जियें उदारें ज्ञानमकरंदे ।

तियें कुसुमें मुगुटीं सुगंधें । शोभती भलीं ॥ १८ ॥

अकार चरण युगल । उकार उदर विशाल ।

मकार महामंडल । मस्तकाकारें ॥ १९ ॥

हे तीन्ही एकवटले । तेथ शब्दब्रह्म कवळलें ।

तें मियां श्रीगुरुकृपा नमिलें । आदिबीज ॥ २० ॥

आतां अभिनव वाग्विलासिनी । ते चातुर्यार्थकलाकामिनी ।

ते शारदा विश्वमोहिनी । नमिली मियां ॥ २१ ॥

मज हृदयीं सद्‍गुरु । जेणें तारिलों हा संसारपूरु ।

म्हणौनि विशेषें अत्यादरु । विवेकावरी ॥ २२ ॥

जैसें डोळ्यां अंजन भेटे । ते वेळीं दृष्टीसी फांटा फुटे ।

मग वास पाहिजे तेथ । प्रगटे महानिधी ॥ २३ ॥

कां चिंतामणी जालियां हातीं । सदा विजयवृत्ति मनोरथीं ।

तैसा मी पूर्णकाम श्रीनिवृत्ति । ज्ञानदेवो म्हणे ॥ २४ ॥

म्हणोनि जाणतेनें गुरु भजिजे । तेणें कृतकार्य होईजे ।

जैसें मुळसिंचनें सहजें । शाखापल्लव संतोषती ॥ २५ ॥

कां तीर्थें जियें त्रिभुवनीं । तियें घडती समुद्रावगाहनीं ।

ना तरी अमृतरसास्वादनीं । रस सकळ ॥ २६ ॥

तैसा पुढतपुढती तोचि । मियां अभिवंदिला श्रीगुरुचि ।

जो अभिलषित मनोरुचि । पुरविता तो ॥ २७ ॥

आतां अवधारा कथा गहन । जे सकळां कौतुकां जन्मस्थान ।

कीं अभिनव उद्यान । विवेकतरूचें ॥ २८ ॥

ना तरी सर्व सुखाचि आदि । जे प्रमेयमहानिधि ।

नाना नवरससुधाब्धि । परिपुर्ण हे ॥ २९ ॥

कीं परमधाम प्रकट । सर्व विद्यांचे मूळपीठ ।

शास्त्रजाता वसौट । अशेषांचें ॥ ३० ॥

ना तरी सकळ धर्मांचें माहेर । सज्जनांचे जिव्हार ।

लावण्यरत्‍नभांडार । शारदेचें ॥ ३१ ॥

नाना कथारूपें भारती । प्रकटली असे त्रिजगतीं ।

आविष्करोनि महामतीं । व्यासाचिये ॥ ३२ ॥

म्हणौनि हा काव्यांरावो । ग्रंथ गुरुवतीचा ठावो ।

एथूनि रसां झाला आवो । रसाळपणाचा ॥ ३३ ॥

तेवींचि आइका आणिक एक । एथूनि शब्दश्री सच्छास्त्रिक ।

आणि महाबोधीं कोंवळीक । दुणावली ॥ ३४ ॥

एथ चातुर्य शहाणें झालें । प्रमेय रुचीस आलें ।

आणि सौभाग्य पोखलें । सुखाचें एथ ॥ ३५॥

माधुर्यीं मधुरता । श्रुंगारीं सुरेखता ।

रूढपण उचितां । दिसे भलें ॥ ३६ ॥

एथ कळाविदपण कळा । पुण्यासि प्रतापु आगळा ।

म्हणौनि जनमेजयाचे अवलीळा । दोष हरले ॥ ३७ ॥

आणि पाहतां नावेक । रंगीं सुरंगतेची आगळीक ।

गुणां सगुणपणाचें बिक । बहुवस एथ ॥ ३८ ॥

भानुचेनि तेजें धवळलें । जैसे त्रैलोक्य दिसे उजळिलें ।

तैसें व्यासमति कवळिलें । मिरवे विश्व ॥ ३९ । ।

कां सुक्षेत्रीं बीज घातलें । तें आपुलियापरी विस्तारलें ।

तैसें भारतीं सुरवाडलें । अर्थजात ॥ ४० ॥

ना तरी नगरांतरीं वसिजे । तरी नागराचि होईजे ।

तैसें व्यासोक्तितेजें । धवळत सकळ ॥ ४१ ॥

कीं प्रथमवयसाकाळीं । लावण्याची नव्हाळी ।

प्रगटे जैसी आगळी । अंगनाअंगीं ॥ ४२ ॥

ना तरी उद्यानीं माधवी घडे । तेथ वनशोभेची खाणी उघडे ।

आदिलापासौनि अपाडें । जियापरी ॥ ४३ ॥

नानाघनीभूत सुवर्ण । जैसें न्याहाळितां साधारण ।

मग अलंकारीं बरवेपण । निवाडु दावी ॥ ४४ ॥

तैसें व्यासोक्ति अळंकारिलें । आवडे तें बरवेपण पातलें ।

तें जाणोनि काय आश्रयिलें । इतिहासीं ॥ ४५ ॥

नाना पुरतिये प्रतिष्ठेलागीं । सानीव धरूनि आंगीं ।

पुराणें आख्यानरूपें जगीं । भारता आलीं ॥ ४६ ॥

म्हणौनि महाभारतीं नाहीं । तें नोहेचि लोकीं तिहीं ।

येणें कारणें म्हणिपे पाहीं । व्यासोच्छिष्ट जगत्रय ॥ ४७ ॥

ऐसी जगीं सुरस कथा । जें जन्मभूमि परमार्था ।

मुनि सांगे नृपनाथा । जनमेजया ॥ ४८ ॥

जें अद्वितीय उत्तम । पवित्रैक निरुपम ।

परम मंगलधाम । अवधारिजो ॥ ४९ ॥

आतां भारतकमळपरागु । गीताख्यु प्रसंगु ।

जो संवादला श्रीरंगु । अर्जुनेंसीं ॥ ५० ॥

ना तरी शदब्रह्माब्धि । मथियला व्यासबुद्धि ।

निवडिलें निरवधि । नवनीत हें ॥ ५१ ॥

मग ज्ञानाग्निसंपर्कें । कडसिलेंनि विवेकें ।

पद आलें परिपाकें । आमोदासी ॥ ५२ ॥

जें अपेक्षिजे विरक्तीं । सदा अनुभविजे संतीं ।

सोहंभावें पारंगतीं । रमिजे जेथ ॥ ५३ ॥

जें आकर्णिजें भक्तीं । जें आदिवंद्य त्रिजगतीं ।

तें भीष्मपर्वीं संगती । म्हणितली कथा ॥ ५४ ॥

जें भगवद्गीता म्हणिजे । जें ब्रह्मेशांनीं प्रशंसिजे ।

जें सनकादिकीं सेविजे । आदरेंसीं ॥ ५५ ॥

जैसें शारदीचिये चंद्रकळे । माजि अमृतकण कोंवळे ।

ते वेंचिती मनें मवाळें । चकोरतलगें ॥ ५६ ॥

तियापरी श्रोतां । अनुभवावी हे कथा ।

अतिहळुवारपण चित्ता । आणूनियां ॥ ५७ ॥

हें शब्देंवीण संवादिजे । इंद्रियां नेणतां भोगिजे ।

बोलाआधि झोंबिजे । प्रमेयासी ॥ ५८ ॥

जैसे भ्रमर परागु नेती । परी कमळदळें नेणती ।

तैसी परी आहे सेविती । ग्रंथीं इये ॥ ५९ ॥

कां आपुला ठावो न सांडितां । आलिंगिजे चंद्रु प्रकटतां ।

हा अनुरागु भोगितां । कुमुदिनी जाणे ॥ ६० ॥

ऐसेनि गंभीरपणें । स्थिरावलोनि अंतःकरणें ।

आथिला तोचि जाणें । मानूं इये ॥ ६१ ॥

अहो अर्जुनाचिये पांती । जे परिसणया योग्य होती ।

तिहीं कृपा करूनि संतीं । अवधान द्यावें ॥ ६२ ॥

हें सलगी म्यां म्हणितलें । चरणां लागोनि विनविलें ।

प्रभू सखोल हृदय आपुलें । म्हणौनियां ॥ ६३ ॥

जैसा स्वभावो मायबापांचा । अपत्य बोले जरी बोबडी वाचा ।

तरी अधिकचि तयाचा । संतोष आथी ॥ ६४ ॥

तैसा तुम्हीं मी अंगिकारिला । सज्जनीं आपुला म्हणितला ।

तरी उणें सहजें उपसाहला । प्रार्थूं कायी ॥ ६५ ॥

परी अपराधु तो आणिक आहे । जे मी गीतार्थु कवळुं पाहें ।

तें अवधारा विनवूं लाहें । म्हणौनियां ॥ ६६ ॥

हें अनावर न विचारितां । वायांचि धिंवसा उपनला चित्ता ।

येर्‍हवीं भानुतेजीं काय खद्योता । शोभा आथी ॥ ६७ ॥

कीं टिटिभू चांचुवरी । माप सूये सागरीं ।

मी नेणतु त्यापरी । प्रवर्तें येथ ॥ ६८ ॥

आइका आकाश गिंवसावें । तरी आणीक त्याहूनि थोर होआवें ।

म्हणौनि अपाडू हें आघवें । निर्धारितां ॥ ६९ ॥

या गीतार्थाची थोरी । स्वयें शंभू विवरी ।

जेथ भवानी प्रश्नु करी । चमत्कारौनि ॥ ७० ॥

तेथ हरु म्हणे नेणिजे । देवी जैसें कां स्वरूप तुझें ।

तैसें हें नित्य नूतन देखिजे । गीतातत्व ॥ ७१ ॥

हा वेदार्थ सागरु । जया निद्रिताचा घोरु ।

तो स्वयें सर्वेश्वरु । प्रत्यक्ष अनुवादला ॥ ७२ ॥

ऐसे जें अगाध । जेथ वेडावती वेद ।

तेथ अल्प मी मतिमंद । काई होये ॥ ७३ ॥

हें अपार कैसेनि कवळावें । महातेज कवणें धवळावें ।

गगन मुठीं सुवावें । मशकें केवीं ? ॥ ७४ ॥

परी एथ असे एकु आधारु । तेणेंचि बोले मी सधरु ।

जे सानुकूळ श्रीगुरु । ज्ञानदेवो म्हणे ॥ ७५ ॥

येर्‍हवीं तरी मी मुर्खु । जरी जाहला अविवेकु ।

तर्‍ही संतकृपादीपकु । सोज्वळु असे ॥ ७६ ॥

लोहाचें कनक होये । हें सामर्थ्य परिसींच आहे ।

कीं मृतही जीवित लाहे । अमृतसिद्धि ॥ ७७ ॥

जरी प्रकटे सिद्धसरस्वती । तरी मुकयाहि आथी भारती ।

एथ वस्तुसामर्थ्यशक्ति । नवल कयी ॥ ७८ ॥

जयातें कामधेनु माये । तयासी अप्राप्य कांहीं आहे ।

म्हणौनि मी प्रवर्तों लाहें । ग्रंथीं इये ॥ ७९ ॥

तरी न्यून ते पुरतें । अधिक तें सरतें ।

करूनि घेयावें हें तुमतें । विनवितु असे ॥ ८० ॥

आतां देईजो अवधान । तुम्हीं बोलविल्या मी बोलेन ।

जैसे चेष्टे सूत्राधीन । दारुयंत्र ॥ ८१ ॥

तैसा मी अनुग्रहीतु । साधूंचा निरूपितु ।

ते आपुलियापरी अलंकारितु । भलतयापरी ॥ ८२ ॥

तंव श्रीगुरु म्हणती राहीं । हे तुज बोलावें नलगे कांहीं ।

आतां ग्रंथा चित्त देईं । झडकरी वेगां ॥ ८३ ॥

या बोला निवृत्तिदासु । पावूनि परम उल्हासु ।

म्हणे परियसा मना अवकाशु । देऊनियां ॥ ८४ ॥

धृतराष्ट्र उवाच ।

धर्मक्षेत्रे कुरुक्षेत्रे समवेता युयुत्सवः ।

मामकाः पाण्डवाश्चैव किमकुर्वत संजय ॥ १॥

तरी पुत्रस्नेहें मोहितु । धृतराष्ट्र असे पुसतु ।

म्हणे संजया सांगे मातु । कुरुक्षेत्रींची ॥ ८५ ॥

जें धर्मालय म्हणिजे । तेथ पांडव आणि माझे ।

गेले असती व्याजें । जुंझाचेनि ॥ ८६ ॥

तरी तेचि येतुला अवसरीं । काय किजत असे येरयेरीं ।

ते झडकरी कथन करी । मजप्रती ॥ ८७ ॥

संजय उवाच ।

दृष्ट्वा तु पाण्डवानीकं व्यूढं दुर्योधनस्तदा ।

आचार्यमुपसंगम्य राजा वचनमब्रवीत् ॥ २॥

तिये वेळीं तो संजय बोले । म्हणे पांडव सैन्य उचललें ।

जैसें महाप्रळयीं पसरलें । कृतांतमुख ॥ ८८ ॥

तैसें तें घनदाट । उठावलें एकवाट ।

जैसें उसळलें काळकूट । धरी कवण ॥ ८९ ॥

नातरी वडवानळु सादुकला । प्रळयवातें पोखला ।

सागरु शोषूनि उधवला । अंबरासी ॥ ९० ॥

तैसें दळ दुर्धर । नानाव्यूहीं परीकर ।

अवगमलें भयासुर । तिये काळीं ॥ ९१ ॥

तें देखोनियां दुर्योधनें । अव्हेरिलें कवणें मानें ।

जैसे न गणिजे पंचाननें । गजघटांतें ॥ ९२ ॥

पश्यैतां पाण्डुपुत्राणामाचार्य महतीं चमूम् ।

व्यूढां द्रुपदपुत्रेण तव शिष्येण धीमता ॥ ३॥

मग द्रोणापासीं आला । तयांतें म्हणे हा देखिला ।

कैसा दळभारू उचलला । पांडवांचा ॥ ९३ ॥

गिरिदुर्ग जैसे चालते । तैसे विविध व्यूह सभंवते ।

रचिले आथी बुद्धिमंतें । द्रुपदकुमरें ॥ ९४ ॥

जो हा तुम्हीं शिक्षापिला । विद्या देऊनि कुरुठा केला ।

तेणें हा सैन्यसिंहु पाखरिला । देख देख ॥ ९५ ॥

अत्र शूरा महेष्वासा भीमार्जुनसमा युधि ।

युयुधानो विराटश्च द्रुपदश्च महारथः ॥ ४॥

आणिकही असाधारण । जे शस्त्रास्त्रीं प्रवीण ।

क्षात्रधर्मीं निपुण । वीर आहाती ॥ ९६ ॥

जे बळें प्रौढी पौरुषें । भीमार्जुनांसारिखे ।

ते सांगेन कौतुकें । प्रसंगेची ॥ ९७ ॥

एथ युयुधानु सुभटु । आला असे विराटु ।

महारथी श्रेष्ठु । द्रुपद वीरु ॥ ९८ ॥

धृष्टकेतुश्चेकितानः काशिराजश्च वीर्यवान् ।

पुरुजित्कुन्तिभोजश्च शैब्यश्च नरपुंगवः ॥ ५॥

युधामन्युश्च विक्रान्त उत्तमौजाश्च वीर्यवान् ।

सौभद्रो द्रौपदेयाश्च सर्व एव महारथाः ॥ ६॥

चेकितान धृष्टकेतु । काशिराज वीर विक्रांतु ।

उत्तमौजा नृपनाथु । शैब्य देख ॥ ९९ ॥

हा कुंतिभोज पाहें । एथ युधामन्यु आला आहे ।

आणि पुरुजितादि राय हे । सकळ देख ॥ १०० ॥

हा सुभद्राहृदयनंदनु । जो अपरु नवार्जुनु ।

तो अभिमन्यु म्हणे दुर्योधनु । देखें द्रोणा ॥ १०१ ॥

आणीकही द्रौपदीकुमर । हे सकळही महारथी वीर ।

मिती नेणिजे परी अपार । मीनले असती ॥ १०२ ॥

अस्माकं तु विशिष्टा ये तान्निबोध द्विजोत्तम ।

नायका मम सैन्यस्य संज्ञार्थं तान्ब्रवीमि ते ॥ ७॥

भवान्भीष्मश्च कर्णश्च कृपश्च समितिंजयः ।

अश्वत्थामा विकर्णश्च सौमदत्तिस्तथैव च ॥ ८॥

आतां आमुच्या दळीं नायक । जे रूढवीर सैनिक ।

ते प्रसंगें आइक । सांगिजती ॥ १०३ ॥

उद्देशें एक दोनी । जायिजती बोलोनी ।

तुम्ही आदिकरूनी । मुख्य जे जें ॥ १०४ ॥

हा भीष्म गंगानंदनु । जो प्रतापतेजस्वी भानु ।

रिपुगजपंचाननु । कर्णवीरु ॥ १०५ ॥

या एकेकाचेनी मनोव्यापारें । हें विश्व होय संहरे ।

हा कृपाचार्यु न पुरे । एकलाचि ॥ १०६ ॥

एथ विकर्ण वीरु आहे । हा अश्वत्थामा पैल पाहें ।

याचा आडदरु सदां वाहे । कृतांतु मनीं ॥ १०७ ॥

अन्ये च बहवः शूरा मदर्थे त्यक्तजीविताः ।

नानाशस्त्रप्रहरणाः सर्वे युद्धविशारदाः ॥ ९॥

समितिंजयो सौमदत्ती । ऐसे आणीकही बहुत आहाती ।

जयांचिया बळा मिती । धाताही नेणें ॥ १०८ ॥

जे शास्त्रविद्यापारंगत । मंत्रावतार मूर्त ।

हो कां जें अस्त्रजात । एथूनि रूढ ॥ १०९ ॥

हे अप्रतिमल्ल जगीं । पुरता प्रतापु अंगीं ।

परी सर्व प्राणें मजलागीं । आरायिले असती ॥ ११० ॥

पतिव्रतेचें हृदय जैसें । पतिवांचूनि न स्पर्शे ।

मी सर्वस्व या तैसें । सुभटांसी ॥ १११ ॥

आमुचिया काजाचेनि पाडें । देखती आपुलें जीवित थोकडें ।

ऐसे निरवधि चोखडें । स्वामिभक्त ॥ ११२ ॥

झुंजती कुळकणी जाणती । कळे किर्तीसी जिती ।

हे बहु असो क्षात्रनीति । एथोनियां ॥ ११३ ॥

ऐसे सर्वांपरि पुरते । वीर दळीं आमुते ।

आतं काय गणूं यांतें । अपार हे ॥ ११४ ॥

अपर्याप्तं तदस्माकं बलं भीष्माभिरक्षितम् ।

पर्याप्तं त्विदमेतेषां बलं भीमाभिरक्षितम् ॥ १०॥

वरी क्षत्रियांमाजी श्रेष्ठु । जो जगजेठी जगीं सुभटु ।

तया दळवैपणाचा पाटु । भीष्मासि पैं ॥ ११५ ॥

आतां याचेनि बळें गवसलें । हे दुग जैसे पन्नासिलें ।

येणें पाडें थेकुलें । लोकत्रय ॥ ११६ ॥

आधींच समुद्र पाहीं । तेथ दुवाडपण कवणा नाहीं ।

मग वडवानळु तैसे याही । विरजा जैसा ॥ ११७ ॥

ना तरीं प्रळयवन्ही महावातु । या दोघां जैसा सांधातु ।

तैसा हा गंगासुतु । सेनापति ॥ ११८ ॥

आतां येणेंसि कवण भिडे । हें पांडवसैन्य कीर थोकडें ।

परि वरचिलेनि पाडें । दिसत असे ॥ ११९ ॥

वरी भीमसेनु बेथु । तो जाहला असे सेनानाथु ।

ऐसें बोलोनियां मातु । सांडिली तेणें ॥ १२० ॥

अयनेषु च सर्वेषु यथाभागमवस्थिताः ।

भीष्ममेवाभिरक्षन्तु भवन्तः सर्व एव हि ॥ ११॥

मग पुनरपि काय बोले । सकळ सैनिकांतें म्हणितलें ।

आतां दळभार आपुलाले । सरसे करा ॥ १२१ ॥

जया जिया अक्षौहिणी । तेणें तिया आरणी ।

वरगण कवणकवणी । महारथीया ॥ १२२ ॥

तेणें तिया आवरिजे । भीष्मातळीं राहिजे ।

द्रोणातें म्हणे पाहिजे । तुम्ही सकळ ॥ १२३ ॥

हाचि एकु रक्षावा । मी तैसा हा देखावा ।

येणें दळभारु आघवा । साचु आमुचा ॥ १२४ ॥

तस्य संजनयन्हर्षं कुरुवृद्धः पितामहः ।

सिंहनादं विनद्योच्चैः शंखं दध्मौ प्रतापवान् ॥ १२॥

या राजयाचिया बोला । सेनापति संतोषला ।

मग तेणें केला । सिंहनादु ॥ १२५ ॥

तो गाजत असे अद्‍भुतु । दोन्ही सैन्याआंतु ।

प्रतिध्वनि न समातु । उपजत असे ॥ १२६ ॥

तयाचि तुलगासवें । वीरवृत्तीचेनि थावें ।

दिव्य शंख भीष्मदेवें । आस्फुरिला ॥ १२७ ॥

ते दोन्ही नाद मीनले । तेथ त्रैलोक्य बधिरीभूत जाहलें ।

जैसें आकाश कां पडिलें । तुटोनिया ॥ १२८ ॥

घडघडीत अंबर । उचंबळत सागर ।

क्षोभलें चराचर । कांपत असे ॥ १२९ ॥

तेणें महाघोषगजरें । दुमदुमिताती गिरिकंदरें ।

तव दळामाजीं रणतुरें । आस्फुरिलीं ॥ १३० ॥

ततः शंखाश्च भेर्यश्च पणवानकगोमुखाः ।

सहसैवाभ्यहन्यन्त स शब्दस्तुमुलोऽभवत् ॥ १३॥

उदंड सैंघ वाजतें । भयानखें खाखातें ।

महाप्रळयो जेथें । धाकडांसी ॥ १३१ ॥

भेरी निशाण मांदळ । शंख काहळ भोंगळ ।

आणि भयासुर रणकोल्हाळ । सुभटांचे ॥ १३२ ॥

आवेशें भुजा त्राहाटिती । विसणेले हांका देती ।

जेथ महामद भद्रजाती । आवरती ना ॥ १३३ ॥

तेथ भेडांची कवण मातु । कांचया केर फिटतु ।

जेणें दचकला कृतांतु । आंग नेघे ॥ १३४ ॥

एकां उभयाचि प्राण गेले । चांगांचे दांत बैसले ।

बिरुदाचे दादुले । हिंवताती ॥ १३५ ॥

ऐसा अद्भुत तूरबंबाळु । ऐकोनि ब्रह्मा व्याकुळु ।

देव म्हणती प्रळयकाळु । वोढवला आजी ॥ १३६ ॥

ततः श्वेतैहयैर्युक्ते महति स्यन्दने स्थितौ ।

माधवः पाण्डवश्चैव दिव्यौ शंखौ प्रदध्मतुः ॥ १४॥

पाञ्चजन्यं हृषीकेशो देवदत्तं धनञ्जयः ।

पौण्ड्रं दध्मौ महाशंखं भीमकर्मा वृकोदरः ॥ १५॥

अनन्तविजयं राजा कुन्तीपुत्रो युधिष्ठिरः ।

नकुलः सहदेवश्च सुघोषमणिपुष्पकौ ॥ १६॥

ऐसी स्वर्गीं मातु । देखोनि तो आकांतु ।

तव पांडवदळाआंतु । वर्तलें कायी ॥ १३७ ॥

हो कां निजसार विजयाचें । कीं तें भांडार महातेजाचें ।

जेथ गरुडाचिये जावळियेचे । कांतले चार्‍ही ॥ १३८ ॥

कीं पाखांचा मेरु जैसा । रहंवरु मिरवतसे तैसा ।

तेजें कोंदाटलिया दिशा । जयाचेनि ॥ १३९ ॥

जेथ अश्ववाहकु आपण । वैकुंठींचा राणा जाण ।

तया रथाचे गुण । काय वर्णूं ॥ १४० ॥

ध्वजस्तंभावरी वानरु । तो मुर्तिमंत शंकरु ।

सारथी शारङ्गधरु । अर्जुनेसीं ॥ १४१ ॥

देखा नवल तया प्रभूचें । अद्‍भुत प्रेम भक्ताचें ।

जें सारथ्यपण पार्थाचें । करितु असे ॥ १४२ ॥

पाइकु पाठींसी घातला । आपण पुढां राहिला ।

तेणें पाञ्चजन्यु आस्फुरिला । अवलीळाचि ॥ १४३ ॥

परि तो महाघोषु थोरु । गर्जतु असे गंहिरु ।

जैसा उदेला लोपी दिनकरु । नक्षत्रांतें ॥ १४४ ॥

तैसें तुरबंबाळु भंवते । कौरवदळीं गाजत होते ।

ते हारपोनि नेणों केउते । गेले तेथ ॥ १४५ ॥

तैसाचि देखे येरे । निनादें अति गहिरे ।

देवदत्त धनुर्धरें । आस्फुरिला ॥ १४६ ॥

ते दोन्ही शब्द अचाट । मिनले एकवट ।

तेथ ब्रह्मकटाह शतकूट । हों पाहत असे ॥ १४७ ॥

तंव भीमसेनु विसणैला । जैसा महाकाळु खवळला ।

तेणें पौण्ड्र आस्फुरिला । महाशंखु ॥ १४८ ॥

तो महाप्रलयजलधरु । जैसा घडघडिला गहिंरु ।

तंव अनंतविजयो युधिष्ठिरु । आस्फुरित असे ॥ १४९ ॥

नकुळें सुघोषु । सहदेवें मणिपुष्पकु ।

जेणें नादें अंतकु । गजबजला ठाके ॥ १५० ॥

काश्यश्च परमेष्वासः शिखण्डी च महारथः ।

धृष्टद्युम्नो विराटश्च सात्यकिश्चापराजितः ॥ १७॥

द्रुपदो द्रौपदेयाश्च सर्वशः पृथिवीपते ।

सौभद्रश्च महाबाहुः शंखान्दध्मुः पृथक् पृथक् ॥ १८॥

स घोषो धार्तराष्ट्राणां हृदयानि व्यदारयत् ।

नभश्च पृथिवीं चैव तुमुलो व्यनुनादयन् ॥ १९॥

तेथ भूपति होते अनेक । द्रुपद द्रौपदेयादिक ।

हा काशीपति देख । महाबाहु ॥ १५१ ॥

तेथ अर्जुनाचा सुतु । सात्यकि अपराजितु ।

धृष्टद्युम्नु नृपनाथु । शिखंडी हन ॥ १५२ ॥

विराटादि नृपवर । जे सैनिक मुख्य वीर ।

तिहीं नानाशंख निरंतर । आस्फुरिले ॥ १५३ ॥

तेणें महाघोषनिर्घातें । शेष कूर्म अवचितें ।

गजबजोनि भूभारातें । सांडूं पाहती ॥ १५४ ॥

तेथ तीन्ही लोक डळमळित । मेरु मांदार आंदोळित ।

समुद्रजळ उसळत । कैलासवेरी ॥ १५५ ॥

पृथ्वीतळ उलथों पहात । आकाश असे आसुडत ।

तेथ सडा होत । नक्षत्रांचा ॥ १५६ ॥

सृष्टी गेली रे गेली । देवां मोकळवादी जाहली ।

ऐशी एक टाळी पिटली । सत्यलोकीं ॥ १५७ ॥

दिहाचि दिन थोकला । जैसा प्रलयकाळ मांडला ।

तैसा हाहाकारु जाहला । तिन्हीं लोकीं ॥ १५८ ॥

तें देखोनि आदिपुरुषु विस्मितु । म्हणे झणें होय पां अंतु ।

मग लोपिला अद्‍भुतु । संभ्रमु तो ॥ १५९ ॥

म्हणौनि विश्व सांवरलें । एर्‍हवीं युगांत होतें वोडवलें ।

जैं महाशंख आस्फुरिले । कृष्णादिकीं ॥ १६० ॥

तो घोष तरी उपसंहरला । परि पडिसाद होता राहिला ।

तेणें दळभार विध्वंसिला । कौरवांचा ॥ १६१ ॥

जैसा गजघटाआंतु । सिंह लीला विदारितु ।

तैसा हृदयातें भेदितु । कौरवांचिया ॥ १६२ ॥

तो गाजत जंव आइकती । तंव उभेचि हिये घालिती ।

एकमेकांतें म्हणती । सावध रे सावध ॥ १६३ ॥

अथ व्यवस्थितान्दृष्ट्वा धार्तराष्ट्रान् कपिध्वजः ।

प्रवृत्ते शस्त्रसम्पाते धनुरुद्यम्य पाण्डवः ॥ २०॥

तेथ बळें प्रौढीपुरतें । महारथी वीर होते ।

तिहीं पुनरपि दळातें । आवरिलें ॥ १६४ ॥

मग सरिसेपणें उठावले । दुणवटोनि उचलले ।

तया दंडीं क्षोभलें । लोकत्रय ॥ १६५ ॥

तेथ बाणवरी धर्नुधर । वर्षताती निरंतर ।

जैसे प्रळयांत जलधर । अनिवार कां ॥ १६६ ॥

ते देखलिया अर्जुनें । संतोष घेऊनि मनें ।

मग संभ्रमें दिठी सेने । घालीतसे ॥ १६७ ॥

तंव संग्रामीं सज्ज जाहले । सकळ कौरव देखिले ।

तंव लीलाधनुष्य उचललें । पंडुकुमरें ॥ १६८ ॥

हृषीकेशं तदा वाक्यमिदमाह महीपते ।

अर्जुन उवाच ।

सेनयोरुभयोर्मध्ये रथं स्थापय मेऽच्युत ॥ २१॥

यावदेतान्निरिक्षेऽहं योद्धुकामानवस्थितान् ।

कैर्मया सह योद्धव्यमस्मिन् रणसमुद्यमे ॥ २२॥

योत्स्यमानानवेक्षेऽहं य एतेऽत्र समागताः ।

धार्तराष्ट्रस्य दुर्बुद्धेर्युद्धे प्रियचिकीर्षवः ॥ २३॥

ते वेळीं अर्जुन म्हणतसे देवा । आतां झडकरी रथु पेलावा ।

नेऊनि मध्यें घालावा । दोहीं दळां ॥ १६९ ॥

जंव मी नावेक । हे सकळ वीर सैनिक ।

न्याहाळीन अशेख । झुंजते ते ॥ १७० ॥

येथ आले असती आघवें । परी कवणेंसीं म्यां झुंजावें ।

हे रणीं लागे पहावें । म्हणौनियां ॥ १७१ ॥

बहुतकरूनि कौरव । हे आतुर दुःस्वभाव ।

वांटिवेवीण हांव । बांधिती झुंजीं ॥ १७२ ॥

झुंजाची आवडी धरिती । परी संग्रामीं धीर नव्हती ।

हें सांगोनि रायाप्रती । काय संजयो म्हणे ॥ १७३ ॥

सञ्जय उवाच ।

एवमुक्तो हृषीकेशो गुडाकेशेन भारत ।

सेनयोरुभयोर्मध्ये स्थापयित्वा रथोत्तमम् ॥ २४॥

भीष्मद्रोणप्रमुखतः सर्वेषां च महीक्षिताम् ।

उवाच पार्थ पश्यैतान्समवेतान्कुरूनिति ॥ २५॥

तत्रापश्यत्स्थितान्पार्थः पितृनथ पितामहान् ।

आचार्यान्मातुलान्भ्रातृन्पुत्रान्पौत्रान्सखींस्तथा ॥ २६॥

श्वशुरान्सुहृदश्चैव सेनयोरुभयोरपि ।

तान्समीक्ष्य स कौन्तेयः सर्वान्बन्धूनवस्थितान् ॥ २७॥

कृपया परयाऽऽविष्टो विषीदमब्रवीत् ।

आइका अर्जुन इतुकें बोलिला । तंव श्रीकृष्णें रथु पेलिला ।

दोही सैन्यांमाजीं केला । उभा तेणें ॥ ७४॥

जेथ भीष्मद्रोणादिक । जवळिकेचि सन्मुख ।

पृथिवीपति आणिक । बहुत आहाती ॥ ७५॥

तेथ स्थिर करूनियां रथु । अर्जुन असे पाहातु ।

तो दळभार समस्तु । संभ्रमेंसीं ॥ ७६॥

मग देवा म्हणे देख देख । हे गुरुगोत्र अशेख ।

तंव कृष्णमनीं नावेक । विस्मो जाहला ॥ ७७॥

तो आपणयां आपण म्हणे । एथ कायी कवण जाणे ।

हें मनीं धरलें येणें । परि कांहीं आश्चर्य असे ॥ ७८॥

ऐसी पुढील से घेतु । तो सहजें जाणें हृदयस्थु ।

परि उगा असे निवांतु । तिये वेळीं ॥ १७९ ॥

तंव तेथ पार्थु सकळ । पितृ पितामह केवळ ।

गुरु बंधु मातुळ । देखता जाहला ॥ १८० ॥

इष्ट मित्र आपुले । कुमरजन देखिले ।

हे सकळ असती आले । तयांमाजी ॥ १८१ ॥

सुहृज्जन सासरे । आणीकही सखे सोइरे ।

कुमर पौत्र धर्नुर्धरें । देखिले तेथ ॥ १८२ ॥

जयां उपकार होते केले । कीं आपदीं जे रक्षिले ।

हे असो वडील धाकुले । आदिकरूनि ॥ १८३ ॥

ऐसें गोत्रचि दोहीं दळीं । उदित जालें असे कळीं ।

हे अर्जुनें तिये वेळीं । अवलोकिलें ॥ १८४ ॥

तेथ मनीं गजबज जाहली । आणि आपैसी कृपा आली ।

तेणें अपमानें निघाली । वीरवृत्ति ॥ १८५ ॥

जिया उत्तम कुळींचिया होती । आणि गुणलावण्य आथी ।

तिया आणिकीतें न साहती । सुतेजपणें ॥ १८६ ॥

नविये आवडीचेनि भरें । कामुक निजवनिता विसरे ।

मग पाडेंवीण अनुसरे । भ्रमला जैसा ॥ १८७ ॥

कीं तपोबळें ऋद्धी । पातलिया भ्रंशे बुद्धी ।

मग तया विरक्तता सिद्धी । आठवेना ॥ १८८ ॥

तैसें अर्जुना तेथ जाहलें । असतें पुरुषत्व गेलें ।

जे अंतःकरण दिधलें । कारुण्यासी ॥ १८९ ॥

देखा मंत्रज्ञु बरळु जाय । मग तेथ कां जैसा संचारु होय ।

तैसा तो धनुर्धर महामोहें । आकळिला ॥ १९० ॥

म्हणौनि असतां धीरु गेला । हृदया द्रावो आला ।

जैसा चंद्रकळीं शिवतला । सोमकांतु ॥ १९१ ॥

तयापरी पार्थु । अतिस्नेहें मोहितु ।

मग सखेद असे बोलतु । श्रीअच्युतेसीं ॥ १९२ ॥

अर्जुन उवाच ।

दृष्ट्वेमम् स्वजनं कृष्ण युयुत्सुम् समुपस्थितम् ॥ २८॥

सीदन्ति मम गात्राणि मुखं च परिशुष्यति ।

वेपथुश्च शरीरे मे रोमहर्षश्च जायते ॥ २९॥

गाण्डीवं स्रंसते हस्तात् त्वक्चैव परिदह्यते ।

न च शक्नोम्यवस्थातुं भ्रमतीव च मे मनः ॥ ३०॥

तो म्हणे अवधारी देवा । म्यां पाहिला हा मेळावा ।

तंव गोत्र वर्गु आघवा । देखिला एथ ॥ १९३ ॥

हें संग्रामीं उदित । जहाले असती कीर समस्त ।

पण आपणपेयां उचित । केवीं होय ॥ १९४ ॥

येणें नांवेचि नेणों कायी । मज आपणपें सर्वथा नाहीं ।

मन बुद्धि ठायीं । स्थिर नोहे ॥ १९५ ॥

देखे देह कांपत । तोंड असे कोरडें होत ।

विकळता उपजत । गात्रांसीही ॥ १९६ ॥

सर्वांगा कांटाळा आला । अति संतापु उपनला ।

तेथ बेंबळ हातु गेला । गांडिवाचा ॥ १९७ ॥

तें न धरतचि निष्टलें । परि नेणेंचि हातोनि पडिलें ।

ऐसें हृदय असे व्यापिलें । मोहें येणें ॥ १९८ ॥

जें वज्रापासोनि कठिण । दुर्धर अतिदारुण ।

तयाहून असाधारण । हें स्नेह नवल ॥ १९९ ॥

जेणें संग्रामीं हरु जिंतिला । निवातकवचांचा ठावो फेडिला ।

तो अर्जुन मोहें कवळिला । क्षणामाजीं ॥ २०० ॥

जैसा भ्रमर भेदी कोडें । भलतैसें काष्ठ कोरडें ।

परि कळिकेमाजी सांपडे । कोंवळिये ॥ २०१ ॥

तेथ उत्तीर्ण होईल प्राणें । परि तें कमळदळ चिरूं नेणें ।

तैसें कठिण कोवळेपणें । स्नेह देखा ॥ २०२ ॥

हे आदिपुरुषाची माया । ब्रह्मेयाही नयेचि आया ।

म्हणौनि भुलविला ऐकें राया । संजयो म्हणे ॥ २०३ ॥

अवधारी मग तो अर्जुनु । देखोनि सकळ स्वजनु ।

विसरला अभिमानु । संग्रामींचा ॥ २०४ ॥

कैसी नेणों सदयता । उपनली तेथें चित्ता ।

मग म्हणे कृष्णा आतां । नसिजे एथ ॥ २०५ ॥

माझें अतिशय मन व्याकुळ । होतसे वाचा बरळ ।

जे वधावे हे सकळ । येणें नांवें ॥ २०६ ॥

निमित्तानि च पश्यामि विपरीतानि केशव ।

न च श्रेयोऽनुपश्यामि हत्वा स्वजनमाहवे ॥ ३१॥

या कौरवां जरी वधावें । तरी युधिष्ठीरादिकां कां न वधावें ।

हे येरयेर आघवे । गोत्रज आमुचे ॥ २०७ ॥

म्हणोनि जळो हें झुंज । प्रत्यया न ये मज ।

एणें काय काज । महापापें ॥ २०८ ॥

देवा बहुतापरी पाहतां । एथ वोखटे होईल झुंजतां ।

वर कांहीं चुकवितां । लाभु आथी ॥ २०९ ॥

न कांक्षे विजयं कृष्ण न च राज्यं सुखानि च ।

किं नो राज्येन गोविन्द किं भोगैर्जीवितेन वा ॥ ३२॥

येषामर्थे कांक्षितं नो राज्यं भोगाः सुखानि च ।

त इमेऽवस्थिता युद्धे प्राणांस्त्यक्त्वा धनानि च ॥ ३३॥

आचार्याः पितरः पुत्रास्तथैव च पितामहाः ।

मातुलाः श्वशुराः पौत्राः श्यालाः सम्बन्धिनस्तथा ॥ ३४॥

तया विजयवृत्ती कांहीं । मज सर्वथा काज नाहीं ।

एथ राज्य तरी कायी । हे पाहुनियां ॥ २१० ॥

या सकळांतें वधावें । मग हे भोग भोगावे ।

ते जळोत आघवे । पार्थु म्हणे ॥ २११ ॥

तेणें सुखेंविण होईल । तें भलतैसें साहिजेल ।

वरी जीवितही वेंचिजेल । याचिलागीं ॥ २१२ ॥

परी यांसी घातु कीजे । मग आपण राज्यसुख भोगिजे ।

हें स्वप्नींही मन माझें । करूं न शके ॥ २१३ ॥

तरी आम्हीं कां जन्मावें । कवणलागीं जियावें ।

जरी वडिलां यां चिंतावें । विरुद्ध मनें ॥ २१४ ॥

पुत्रातें इच्छी कुळ । तयाचें कायि हेंचि फळ ।

जे निर्दळिजे केवळ । गोत्र आपुलें ॥ २१५ ॥

हें मनींचि केविं धरिजे । आपण वज्राचेया होईजे ।

वरी घडे तरी कीजे । भलें इयां ॥ २१६ ॥

आम्हीं जें जें जोडावें । तें समस्तीं इहीं भोगावें ।

हें जीवितही उपकारावें । काजीं यांच्या ॥ २१७ ॥

आम्ही दिगंतीचे भूपाळ । विभांडूनि सकळ ।

मग संतोषविजे कुळ । आपुलें जें ॥ २१८ ॥

तेचि हे समस्त । परी कैसें कर्म विपरीत ।

जे जाहले असती उद्यत । झुंजावया ॥ २१९ ॥

अंतौरिया कुमरें । सांडोनियां भांडारें ।

शस्त्राग्रीं जिव्हारें । आरोपुनी ॥ २२० ॥

ऐसियांतें कैसेनि मारूं ? । कवणावरी शस्त्र धरूं ? ।

निजहृदया करूं । घातु केवीं ? ॥ २२१ ॥

हें नेणसी तूं कवण । परी पैल भीष्म द्रोण ।

जयांचे उपकार असाधारण । आम्हां बहुत ॥ २२२ ॥

एथ शालक सासरे मातुळ । आणि बंधु कीं हे सकळ ।

पुत्र नातू केवळ । इष्टही असती ॥ २२३ ॥

अवधारी अति जवळिकेचे । हे सकळही सोयरे आमुचे ।

म्हणौनि दोष आथी वाचे । बोलितांचि ॥ २२४ ॥

एतान्न हन्तुमिच्छामि घ्नतोऽपि मधुसूदन ।

अपि त्रैलोक्यराज्यस्य हेतोः किं नु महीकृते ॥ ३५॥

हे वरी भलतें करितु । आतांचि येथें मारितु ।

परि आपण मनें घातु । न चिंतावा ॥ २२५ ॥

त्रैलोक्यींचें अनकळित । जरी राज्य होईल प्राप्त ।

तरी हें अनुचित । नाचरें मी ॥ २२६ ॥

जरी आजि एथ ऐसें कीजे । तरी कवणाच्या मनीं उरिजे ? ।

सांगे मुख केवीं पाहिजे । तुझें कृष्णा ? ॥ २२७ ॥

निहत्य धार्तराष्ट्रान्नः का प्रीतिः स्याज्जनार्दन ।

पापमेवाऽऽश्रयेदस्मान्हत्वैतानाततायिनः ॥ ३६॥

जरी वधु करोनि गोत्रजांचा । तरी वसौटा होऊनि दोषांचा ।

मज जोडिलासि तुं हातींचा । दूरी होसी ॥ २२८ ॥

कुळहरणीं पातकें । तिये आंगीं जडती अशेखें ।

तये वेळीं तुं कवणें कें । देखावासी ? ॥ २२९ ॥

जैसा उद्यानामाजीं अनळु । संचारला देखोनि प्रबळु ।

मग क्षणभरी कोकिळु । स्थिरु नोहे ॥ २३० ॥

का सकर्दम सरोवरु । अवलोकूनि चकोरु ।

न सेवितु अव्हेरु । करूनि निघे ॥ २३१ ॥

तयापरी तुं देवा । मज झकवूं न येसीं मावा ।

जरी पुण्याचा वोलावा । नाशिजैल ॥ २३२ ॥

तस्मान्नार्हा वयं हन्तुं धार्तराष्ट्रान्स्वबान्धवान् ।

स्वजनं हि कथं हत्वा सुखिनः स्याम माधव ॥ ३७॥

म्हणोनि मी हें न करीं । इये संग्रामीं शस्त्र न धरीं ।

हें किडाळ बहुतीं परी । दिसतसे ॥ २३३ ॥

तुजसीं अंतराय होईल । मग सांगे आमुचें काय उरेल ? ।

तेणें दुःखें हियें फुटेल । तुजवीण कृष्णा ॥ २३४ ॥

म्हणौनि कौरव हे वधिजती । मग आम्ही भोग भोगिजती ।

हे असो मात अघडती । अर्जुन म्हणे ॥ २३५ ॥

यद्यप्येते न पश्यन्ति लोभोपहतचेतसः ।

कुलक्षयकृतं दोषं मित्रद्रोहे च पातकम् ॥ ३८॥

कथं न ज्ञेयमस्माभिः पापादस्मान्निवर्तितुम् ।

कुलक्षयकृतं दोषं प्रपश्यद्भिर्जनार्दन ॥ ३९॥

हे अभिमानमदें भुललें । जरी पां संग्रामा आले ।

तर्‍ही आम्हीं हित आपुलें । जाणावें लागे ॥ २३६ ॥

हें ऐसें कैसें करावें ? । जे आपुले आपण मारावे ? ।

जाणत जाणतांचि सेवावें । काळकूट ? ॥ २३७ ॥

हां जी मार्गीं चालतां । पुढां सिंहु जाहला आवचिता ।

तो तंव चुकवितां । लाभु आथी ॥ २३८ ॥

असता प्रकाशु सांडावा । मग अंधकूप आश्रावा ।

तरी तेथ कवणु देवा । लाभु सांगे ? ॥ २३९ ॥

कां समोर अग्नि देखोनी । जरी न वचिजे वोसंडोनी ।

तरी क्षणा एका कवळूनी । जाळूं सके ॥ २४० ॥

तैसे दोष हे मूर्त । अंगी वाजों असती पहात ।

हें जाणतांही केवीं एथ । प्रवर्तावें ? ॥ २४१ ॥

ऐसें पार्थु तिये अवसरीं । म्हणे देवा अवधारीं ।

या कल्मषाची थोरी । सांगेन तुज ॥ २४२ ॥

कुलक्षये प्रणश्यन्ति कुलधर्माः सनातनाः ।

धर्मे नष्टे कुलं कृत्स्नमधर्मोऽभिभवत्युत ॥ ४०॥

जैसें कष्ठें काष्ठ मथिजे । तेथ वन्हि एक उपजे ।

तेणें काष्ठजात जाळिजे । प्रज्वळलेनि ॥ २४३ ॥

तैसा गोत्रींचीं परस्परें । जरी वधु घडे मत्सरें ।

तरी तेणें महादोषें घोरें । कुळचि नाशे ॥ २४४ ॥

म्हणौनि येणें पापें । वंशजधर्मु लोपे ।

मग अधर्मुचि आरोपे । कुळामाजीं ॥ २४५ ॥

अधर्माभिभवात्कृष्ण प्रदुष्यन्ति कुलस्त्रियः ।

स्त्रीषु दुष्टासु वार्ष्णेय जायते वर्णसङ्करः ॥ ४१॥

एथ सारासार विचारावें । कवणें काय आचारावें ।

आणि विधिनिषेध आघवे । पारुषती ॥ २४६ ॥

असता दीपु दवडिजे । मग अंधकारीं राहाटिजे ।

तरी उजूचि कां अडळिजे । जयापरी ॥ २४७ ॥

तैसा कुळीं कुळक्षयो होय । तये वेळीं तो आद्यधर्मु जाय ।

मग आन कांहीं आहे । पापावांचुनी ? ॥ २४८ ॥

जैं यमनियम ठाकती । तेथ इंद्रिये सैरा राहाटती ।

म्हणौनि व्यभिचार घडती । कुळस्त्रियांसी ॥ २४९ ॥

उत्तम अधमीं संचरती । ऐसे वर्णावर्ण मिसळती ।

तेथ समूळ उपडती । जातिधर्म ॥ २५० ॥

जैसी चोहटाचिये बळी । पाविजे सैरा काउळीं ।

तैसीं महापापें कुळीं । संचरती ॥ २५१ ॥

सङ्करो नरकायैव कुलघ्नानां कुलस्य च ।

पतन्ति पितरो ह्येषां लुप्तपिण्डोदकक्रियाः ॥ ४२॥

मग कुळा तया अशेखा । आणि कुळघातकां ।

येरयेरां नरका । जाणें आथी ॥ २५२ ॥

देखें वंशवृद्धि समस्त । यापरी होय पतित ।

मग वोवांडिती स्वर्गस्थ । पूर्वपुरुष ॥ २५३ ॥

जेथ नित्यादि क्रिया ठाके । आणि नैमित्तिक क्रिया पारुखे ।

तेथ कवणा तिळोदकें । कवण अर्पी ? ॥ २५४ ॥

तरी पितर काय करिती ? । कैसेनि स्वर्गीं वसती ? ।

म्हणौनि तेही येती । कुळापासीं ॥ २५५ ॥

जैसा नखाग्रीं व्याळु लागे । तो शिखांत व्यापी वेगें ।

तेवीं आब्रह्म कुळ अवघें । आप्लविजे ॥ २५६ ॥

दोषैरेतैः कुलघ्नानां वर्णसङ्करकारकैः ।

उत्साद्यन्ते जातिधर्माः कुलधर्माश्च शाश्वताः ॥ ४३॥

उत्सन्नकुलधर्माणां मनुष्याणां जनार्दन ।

नरके नियतं वासो भवतीत्यनुशुश्रुम ॥ ४४॥

अहो बत महत्पापं कर्तुं व्यवसिता वयम् ।

यद्राज्यसुखलोभेन हन्तुं स्वजनमुद्यताः ॥ ४५॥

देवा अवधारी आणीक एक । एथ घडे महापातक ।

जे संगदोषें हा लौकिक । भ्रंशु पावे ॥ २५७ ॥

जैसा घरीं आपुला । वानिवसें अग्नि लागला ।

तो आणिकांहीं प्रज्वळिला । जाळूनि घाली ॥ २५८ ॥

तैसिया तया कुळसंगती । जे जे लोक वर्तती ।

तेही बाधा पावती । निमित्तें येणें ॥ २५९ ॥

तैसें नाना दोषें सकळ । अर्जुन म्हणे तें कुळ ।

मग महाघोर केवळ । निरय भोगी ॥ २६० ॥

पडिलिया तिये ठायीं । मग कल्पांतींही उकलु नाहीं ।

येसणें पतन कुळक्षयीं । अर्जुन म्हणे ॥ २६१ ॥

देवा हें विविध कानीं ऐकिजे । परी अझुनिवरी त्रासु नुपजे ।

हृदय वज्राचें हें काय कीजे । अवधारीं पां ॥ २६२ ॥

अपेक्षिजे राज्यसुख । जयालागीं तें तंव क्षणिक ।

ऐसे जाणतांही दोख । अव्हेरू ना ? ॥ २६३ ॥

जे हे वडिल सकळ आपुले । वधावया दिठी सूदले ।

सांग पां काय थेंकुलें । घडलें आम्हां ? ॥ २६४ ॥

यदि मामप्रतीकारमशस्त्रं शस्त्रपाणयः ।

धार्तराष्ट्रा रणे हन्युस्तन्मे क्षेमतरं भवेत् ॥ ४६॥

आतां यावरी जें जियावें । तयापासूनि हें बरवें ।

जे शस्त्र सांडुनि साहावे । बाण यांचे ॥ २६५ ॥

तयावरी होय जितुकें । तें मरणही वरी निकें ।

परी येणें कल्मषें । चाड नाहीं ॥ २६६ ॥

ऐसें देखून सकळ । अर्जुनें आपुलें कुळ ।

मग म्हणे राज्य तें केवळ । निरयभोगु ॥ २६७ ॥

सञ्जय उवाच ।

एवमुक्त्वाऽर्जुनः संख्ये रथोपस्थ उपाविशत् ।

विसृज्य सशरं चापं शोकसंविग्नमानसः ॥ ४७॥

ॐ तत्सदिति श्रीमद्‍भगवद्गीतासूपनिषत्सु ब्रह्मविद्यायां योगशास्त्रे

श्रीकृष्णार्जुनसंवादे अर्जुनविषादयोगोनाम प्रथमोऽध्यायः ॥ १ ॥

ऐसे तिये अवसरी । अर्जुन बोलिला समरीं ।

संजयो म्हणे अवधारीं । धृतराष्ट्रातें ॥ २६८ ॥

मग अत्यंत उद्वेगला । न धरत गहींवरु आला ।

तेथ उडी घातली खालां । रथौनियां ॥ २६९ ॥

जैसा राजकुमरु पदच्युतु । सर्वथा होय उपहतु ।

कां रवि राहुग्रस्तु । प्रभाहीनु ॥ २७० ॥

नातरी महासिद्धिसंभ्रमें । जिंतिला तापसु भ्रमें ।

मग आकळूनि कामें । दीनु कीजे ॥ २७१ ॥

तैसा तो धर्नुधरु । अत्यंत दुःखें जर्जरु ।

दिसे जेथ रहंवरु । त्यजिला तेणें ॥ २७२ ॥

मग धनुष्य बाण सांडिले । न धरत अश्रुपात आले ।

ऐसें ऐक राया वर्तलें । संजयो म्हणे ॥ २७३ ॥

आतां यापरी तो वैकुंठनाथु । देखोनि सखेद पार्थु ।

कवणेपरी परमार्थु । निरूपील ॥ २७४ ॥

ते सविस्तर पुढारी कथा । अति सकौतुक ऐकतां ।

ज्ञानदेव म्हणे आतां । निवृत्तिदासु ॥ २७५ ॥

इति श्रीज्ञानदेवविरचितायां भावार्थदीपिकायां प्रथमोऽध्यायः ॥

No comments:

Post a Comment