Tuesday, May 5, 2009

अध्याय तीसरा ।

ज्यायसी चेत्कर्मणस्ते मता बुद्धिर्जनार्दन ।

तत् किं कर्मणि घोरे माम् नियोजयसि केशव ॥ १॥

मग आइका अर्जुनें म्हणितलें । देवा तुम्ही जें वाक्य बोलिलें ।

तें निकें म्यां परिसिलें । कमळापती ॥ १ ॥

तेथ कर्म आणि कर्ता । उरेचिना पाहतां ।

ऐसें मत तुझें श्रीअनंता । निश्चित जरी ॥ २ ॥

तरी मातें केवीं श्रीहरी । म्हणसी पार्था संग्रामु करीं ।

इये लाजसी ना महाघोरीं । कर्मीं सुतां ॥ ३ ॥

हां गा कर्म तूंचि अशेष । निराकरिसी निःशेष ।

तरी मजकरवीं हें हिंसक । कां करविसी ॥ ४ ॥

तरी हेंचि विचारीं ऋषीकेशा । तूं मानु देसी कर्मलेशां ।

आणि येसणी हे हिंसा । करवीतु आहासी ॥ ५ ॥

व्यामिश्रेणेव वाक्येन बुद्धिं मोहयसीव मे ।

तदेकं वद निश्चित्य येन श्रेयोऽहमाप्नुयाम् ॥ २॥

देवा तुवांचि ऐसें बोलावें । तरी आम्हीं नेणती काय करावें ।

आतां संपले म्हण पां आघवें । विवेकाचें ॥ ६ ॥

हां गा उपदेश जरी ऐसा । तरी अपभ्रंशु तो कैसा ।

आतां पुरला आम्हां धिंवसा । आत्मबोधाचा ॥ ७ ॥

वैद्यु पथ्य वारूनि जाये । मग जरी आपणचि विष सुये ।

तरी रोगिया कैसनि जिये । सांगैं मज ॥ ८ ॥

जैसें आंधळें सुईजे आव्हांटा । कां माजवण दीजे मर्कटा ।

तैसा उपदेशु हा गोमटा । वोढवला आम्हां ॥ ९ ॥

मी आधींचि कांहीं नेणें । वरी कवळिलों मोहें येणें ।

श्रीकृष्णा विवेकु या कारणें । पुसिला तुज ॥ १० ॥

तंव तुझी एकेक नवाई । एथ उपदेशामाजीं गोवाई ।

तरी अनुसरलिया काई । ऐसें कीजे ? ॥ ११ ॥

आम्हीं तनुमनुजीवें । तुझिया बोला वोटंगावें ।

आणि तुवांचि ऐसें करावें । तरी सरलें म्हण ॥ १२ ॥

आतां ऐसियापरी बोधिसी । तरी निकें आम्हां करिसी ।

एथ ज्ञानाची आस कायसी । अर्जुन म्हणे ॥ १३ ॥

तरी ये जाणिवेचें तरी सरलें । परी आणिक एक असे जाहलें ।

जें थितें हें डहुळलें । मानस माझें ॥ १४ ॥

तेवींचि श्रीकृष्णा हें तुझें । चरित्र कांहीं नेणिजे ।

जरी चित्त पाहसी माझें । येणे मिषें ॥ १५ ॥

ना तरी झकवीतु आहासी मातें । कीं तत्त्वचि कथिले ध्वनितें ।

हें अवगमितां निरुतें । जाणवेना ॥ १६ ॥

म्हणौनि आइकें देवा । हा भावार्थु आतां न बोलावा ।

मज विवेकु सांगावा । मर्‍हाटा जी ॥ १७ ॥

मी अत्यंत जड असें । परी ऐसाही निकें परियेसें ।

श्रीकृष्णा बोलावें तुवां तैसें । एकनिष्ठ ॥ १८ ॥

देखैं रोगातें जिणावें । औषध तरी देयावें ।

परी तें अति रुच्य व्हावें । मधुर जैसें ॥ १९ ॥

तैसें सकळार्थभरित । तत्त्व सांगावें उचित ।

परी बोधें माझें चित्त । जयापरी ॥ २० ॥

देवा तुज ऐसा निजगुरु । आजि आर्तीधणी कां न करूं ।

एथ भीड कवणाची धरूं । तूं माय आमुची ॥ २१ ॥

हां गां कामधेनूचें दुभतें । दैवें जाहलें जरी आपैतें ।

तरीं कामनेची कां तेथें । वानी कीजे ? ॥ २२ ॥

जरी चिंतामणी हाता चढे । तरी वांछेचें कवण सांकडें ।

कां आपुलेनि सुरवाडें । इच्छावें ना ? ॥ २३ ॥

देखा अमृतसिंधूतें ठाकावें । मग ताहाना जरी फुटावें ।

तरी सायासु कां करावे । मागील ते ? ॥ २४ ॥

तैसा जन्मांतरीं बहुतीं । उपासितां श्रीलक्ष्मीपती ।

तूं दैवें आजि हातीं । जाहलासी जरी ॥ २५ ॥

तरी आपुलिया सवेशा । कां न मागावासि परेशा ? ।

देवा सुकाळु हा मानसा । पाहला असे ॥ २६ ॥

देखैं सकळार्तींचें जियाले । आजि पुण्य यशासि आलें ।

हें मनोरथ जहाले । विजयी माझे ॥ २७ ॥

जी जी परममंगळधामा । सकळ देवदेवोत्तमा ।

तूं स्वाधीन आजि आम्हां । म्हणौनियां ॥ २८ ॥

जैसें मातेच्या ठायीं । अपत्या अनवसरू नाहीं ।

स्तन्यालागूनि पाहीं । जियापरी ॥ २९ ॥

तैसें देवा तूतें । पुसिजतसे आवडे तें ।

आपुलेनि आर्तें । कृपानिधीं ॥ ३० ॥

तरीं पारत्रिकीं हित । आणि आचरितां तरी उचित ।

तें सांगैं एक निश्चित । पार्थु म्हणे ॥ ३१ ॥

श्रीभगवानुवाच ।

लोकेऽस्मिन् द्विविधा निष्ठा पुरा प्रोक्ता मयानघ ।

ज्ञानयोगेन सांख्यानाम् कर्मयोगेन योगिनाम् ॥ ३॥

या बोला श्रीअच्युतु । म्हणतसे विस्मितु ।

अर्जुना हा ध्वनितु । अभिप्रावो ॥ ३२ ॥

जे बुद्धियोगु सांगतां । सांख्यमतसंस्था ।

प्रकटिली स्वभावता । प्रसंगें आम्हीं ॥ ३३ ॥

तो उद्देशु तूं नेणसीचि । म्हणौनि क्षोभलासि वायांचि ।

तरी आतां जाणें म्यांचि । उक्त दोन्ही ॥ ३४ ॥

अवधारीं वीरश्रेष्ठा । ये लोकीं या दोन्ही निष्ठा ।

मजचिपासूनि प्रगटा । अनादिसिद्धा ॥ ३५ ॥

एकु ज्ञानयोगु म्हणिजे । जो सांख्यीं अनुष्ठिजे ।

जेथ ओळखीसवें पाविजें । तद्रूपता ॥ ३६ ॥

एक कर्मयोगु जाण । जेथ साधकजन निपुण ।

होऊनियां निर्वाण । पावती वेळे ॥ ३७ ॥

हे मार्गु तरी दोनी । परी एकवटतीं निदानीं ।

जैसी सिद्धसाध्य भोजनीं । तृप्ती एक ॥ ३८ ॥

कां पूर्वापर सरितां । भिन्न दिसती पाहतां ।

मग सिंधुमिळणीं ऐक्यता । पावती शेखीं ॥ ३९ ॥

तैसीं दोनीही मतें । सूचितीं एका कारणातें ।

परी उपास्ति ते योग्यते- । आधीन असे ॥ ४० ॥

देखैं उत्प्लवनासरिसां । पक्षी फळासि झोंबें जैसा ।

सांगैं नरु केवीं तैसा । पावे वेगा ? ॥ ४१ ॥

तो हळूहळू ढाळेंढाळें । केउतेनि एके वेळे ।

तया मार्गाचेनि बळें । निश्चित ठाकी ॥ ४२ ॥

तैसे देख पां विहंगममतें । अधिष्ठूनि ज्ञानातें ।

सांख्य सद्य मोक्षातें । आकळिती ॥ ४३ ॥

येर योगिये कर्माधारें । विहितेंचि निजाचारें ।

पूर्णता अवसरें । पावते होती ॥ ४४ ॥

न कर्मणामनारंभान्नैष्कर्म्यं पुरुषोऽश्नुते ।

न च सन्न्यसनादेव सिद्धिं समधिगच्छति ॥ ४॥

वांचोनि कर्मारंभ उचित । न करितां सिद्धवत ।

कर्महीना निश्चित । होईजेना ॥ ४५ ॥

कीं प्राप्तकर्म सांडिजे । येतुलेनि नैष्कर्म्य होईजे ।

हें अर्जुना वायां बोलिजे । मूर्खपणें ॥ ४६ ॥

सांगैं पैलतीरा जावें । ऐसें व्यसन कां जेथ पावे ।

तेथ नावेतें त्यजावें । घडे केवीं ? ॥ ४७ ॥

ना तरी तृप्ति इच्छिजे । तरी कैसेनि पाकु न कीजे ।

कीं सिद्धुही न सेविजे । केवीं सांगैं ? ॥ ४८ ॥

न हि कश्चित्क्षणमपि जातु तिष्ठत्यकर्मकृत् ।

कार्यते ह्यवशः कर्म सर्वः प्रकृतिजैर्गुणैः ॥ ५॥

जंव निरार्तता नाहीं । तंव व्यापारु असे पाहीं ।

मग संतुष्टीच्या ठायीं । कुंठें सहजें ॥ ४९ ॥

म्हणौनि आईकें पार्था । जयां नैष्कर्म्यपदीं आस्था ।

तया उचित कर्म सर्वथा । त्याज्य नोहे ॥ ५० ॥

आणि आपुलिये चाडे । आपादिलें हें मांडे ।

कीं त्यजिलें कर्म सांडे । ऐसें आहे ? ॥ ५१ ॥

हें वायांचि सैरा बोलिजे । उकलु तरी देखोनि पाहिजे ।

परी त्यजिता कर्म न त्यजे । निभ्रांत मानीं ॥ ५२ ॥

जंव प्रकृतीचें अधिष्ठान । तंव सांडी मांडी हें अज्ञान ।

जे चेष्टा ते गुणाधीन । आपैसी असे ॥ ५३ ॥

देखैं विहित कर्म जेतुलें । तें सळें जरी वोसंडिलें ।

तरी स्वभाव काय निमाले । इंद्रियांचे ॥ ५४ ॥

सांगै श्रवणीं ऐकावें ठेलें ? । कीं नेत्रींचें तेज गेलें ? ।

हें नासारंध्र बुझालें । परिमळु नेघे ? ॥ ५५ ॥

ना तरी प्राणापानगति । कीं निर्विकल्प जाहली मती ।

कीं क्षुधातृषादि आर्ति । खुंटलिया ॥ ५६ ॥

हे स्वप्नावबोधु ठेले । कीं चरण चालों विसरले ।

हें असो काय निमाले । जन्ममृत्यु ? ॥ ५७ ॥

हें न ठकेचि जरी कांहीं । तरी सांडिलें तें कायी ।

म्हणौनि कर्मत्यागु नाहीं । प्रकृतिमंता ॥ ५८ ॥

कर्म पराधीनपणें । निपजतसे प्रकृतिगुणें ।

येरी धरीं मोकलीं अंतःकरणें । वाहिजे वायां ॥ ५९ ॥

देखैं रथीं आरूढिजे । मग जरी निश्चळा बैसिजे ।

तरी चळु होऊनि हिंडिजे । परतंत्रा ॥ ६० ॥

कां उचलिलें वायुवशें । चळे शुष्क पत्र जैसें ।

निचेष्ट आकाशें । परिभ्रमें ॥ ६१ ॥

तैसें प्रकृतिआधारें । कर्मेंद्रियविकारें ।

नैष्कर्म्यही व्यापारे । निरंतर ॥ ६२ ॥

म्हणौनि संगू जंव प्रकृतीचा । तंव त्यागु न घडे कर्माचा ।

ऐसियाहि करूं म्हणती तयांचा । आग्रहोचि उरे ॥ ६३ ॥

कर्मेन्द्रियाणि संयम्य य आस्ते मनसा स्मरन् ।

इन्द्रियार्थान्विमूढात्मा मिथ्याचारः स उच्यते ॥ ६॥

जे उचित कर्म सांडिती । मग नैष्कर्म्य होऊं पाहती ।

परी कर्मेंद्रियप्रवृत्ती । निरोधुनी ॥ ६४ ॥

तयां कर्मत्यागु न घडे । जें कर्तव्य मनीं सांपडे ।

वरी नटती तें फुडें । दरिद्र जाण ॥ ६५ ॥

ऐसे ते पार्था । विषयासक्त सर्वथा ।

ओळखावे तत्त्वता । भ्रांति नाहीं ॥ ६६ ॥

आतां देईं अवधान । प्रसंगें तुज सांगेन ।

या नैराश्याचें चिन्ह । धनुर्धरा ॥ ६७ ॥

यस्त्विन्द्रियाणि मनसा नियम्याऽऽरभतेऽर्जुन ।

कर्मैन्द्रियैः कर्मयोगमसक्तः स विशिष्यते ॥ ७॥

जो अंतरीं दृढ । परमात्मरूपीं गूढ ।

बाह्य भागु तरी रूढ । लौकिकु जैसा ॥ ६८ ॥

तो इंद्रियां आज्ञा न करी । विषयांचें भय न धरी ।

प्राप्त कर्म नाव्हेरी । उचित जें जें ॥ ६९ ॥

तो कर्मेंद्रियें कर्मीं । राहटतां तरी न नियमी ।

परी तेथिचेनि उर्मीं । झांकोळेना ॥ ७० ॥

तो कामनामात्रें न घेपे । मोहमळें न लिंपें ।

जैसें जळीं जळें न शिंपे । पद्मपत्र ॥ ७१ ॥

तैसा संसर्गामाजीं असे । सकळांसारिखा दिसे ।

जैसें तोयसंगें आभासे । भानुबिंब ॥ ७२ ॥

तैसा सामान्यत्वें पाहिजे । तरी साधारणुचि देखिजे ।

येरवीं निर्धारितां नेणिजे । सोय जयाची ॥ ७३ ॥

ऐशा चिन्हीं चिन्हितु । देखसी तोचि मुक्तु ।

आशापाशरहितु । वोळख पां ॥ ७४ ॥

अर्जुना तोचि योगी । विशेषिजे जो जगीं ।

म्हणौनि ऐसा होय यालागीं । म्हणिपे तूतें ॥ ७५ ॥

तूं मानसा नियमु करीं । निश्चळु होय अंतरीं ।

मग कर्मेंद्रियें व्यापारीं । वर्ततु सुखें ॥ ७६ ॥

नियतं कुरु कर्म त्वं ज्यायो ह्यकर्मणः ।

शरीरयात्राऽपि च ते न प्रसिद्ध्येदकर्मणः ॥ ८॥

म्हणौनी नैष्कर्म्य होआवें । तरी एथ तें न संभवे ।

आणि निषिद्ध केवीं राहाटावें । विचारीं पां ॥ ७७ ॥

म्हणौनि जें जें उचित । आणि अवसरेंकरूनि प्राप्त ।

तें कर्म हेतुरहित । आचरें तूं ॥ ७८ ॥

पार्था आणीकही एक । नेणसी तूं हें कवतिक ।

जें ऐसें कर्ममोचक । आपैसें असे ॥ ७९ ॥

देखैं अनुक्रमाधारें । स्वधर्मु जो आचरे ।

तो मोक्षु तेणें व्यापारें । निश्चित पावे ॥ ८० ॥

यज्ञाथात्कर्मणोऽन्यत्र लोकोऽयं कर्मबन्धनः ।

तदर्थं कर्म कौन्तेय मुक्तसङ्गः समाचार ॥ ९॥

स्वर्धमु जो बापा । तोचि नित्ययज्ञु जाण पां ।

म्हणौनि वर्ततां तेथ पापा । संचारु नाहीं ॥ ८१॥

हा निजधर्मु जैं सांडे । आणि कुकर्मीं रति घडे ।

तैंचि बंधु पडे । संसारिक ॥ ८२ ॥

म्हणौनि स्वधर्मानुष्ठान । तें अखंड यज्ञ याजन ।

जो करी तया बंधन । कहींच न घडे ॥ ८३ ॥

हा लोकु कर्में बांधिला । जो परतंत्रा भूत झाला ।

तो नित्य यज्ञातें चुकला । म्हणौनियां ॥ ८४ ॥

आतां येचिविशीं पार्था । तुज सांगेन एक मी कथा ।

जैं सृष्ट्यादि संस्था । ब्रह्मेनें केली ॥ ८५ ॥

सहयज्ञाः प्रजाः सृष्ट्वा पुरोवाच प्रजापतिः ।

अनेन प्रसविष्यध्वमेष वोऽस्त्विष्टकामधुक् ॥ १०॥

तैं नित्ययागसहितें । सृजिलीं भूतें समस्तें ।

परी नेणतीचि तियें यज्ञातें । सूक्ष्म म्हणौनि ॥ ८६ ॥

ते वेळीं प्रजीं विनविला ब्रह्मा । देवा काय आश्रयो एथ आम्हां ।

तंव म्हणे तो कमळजन्मा । भूतांप्रति ॥ ८७ ॥

तुम्हां वर्णविशेषवशें । आम्हीं हा स्वधर्मुचि विहिला असे ।

यातें उपासा मग आपैसे । पुरती काम ॥ ८८ ॥

तुम्हीं व्रतें नियमु न करावे । शरीरातें न पीडावें ।

दुरी केंही न वचावें । तीर्थासी गा ॥ ८९ ॥

योगादिकें साधनें । साकांक्ष आराधनें ।

मंत्रयंत्रविधानें । झणीं करा ॥ ९० ॥

देवतांतरा न भजावें । हें सर्वथा कांहीं न करावें ।

तुम्हीं स्वधर्मयज्ञीं यजावें । अनायासें ॥ ९१ ॥

अहेतुकें चित्तें । अनुष्ठा पां ययातें ।

पतिव्रता पतीतें । जियापरी ॥ ९२ ॥

तैसा स्वधर्मरूपमखु । हाचि सेव्यु तुम्हां एकु ।

ऐसें सत्यलोकनायकु । बोलता जाहला ॥ ९३ ॥

देखा स्वधर्मातें भजाल । तरी कामधेनु हा होईल ।

मग प्रजाहो न संडील । तुमतें कदा ॥ ९४ ॥

देवांभावयताऽनेन ते देवाभावयन्तु वः ।

परस्परं भावयन्तः श्रेयः परमवाप्स्यथ ॥ ११॥

जैं येणेंकरूनि समस्तां । परितोषु होईल देवतां ।

मग ते तुम्हां ईप्सिता । अर्थातें देती ॥ ९५ ॥

या स्वधर्मपूजा पूजितां । देवतागणां समस्तां ।

योगक्षेमु निश्चिता । करिती तुमचा ॥ ९६ ॥

तुम्हीं देवांतें भजाल । देव तुम्हां तुष्टतील ।

ऐसी परस्परें घडेल । प्रीति जेथ ॥ ९७ ॥

तेथ तुम्हीं जें करूं म्हणाल । तें आपैसें सिद्धि जाईल ।

वांछितही पुरेल । मानसींचें ॥ ९८ ॥

वाचासिद्धि पावाल । आज्ञापक होआल ।

म्हणियें तुमतें मागतील । महाऋद्धि ॥ ९९ ॥

जैसें ऋतुपतीचें द्वार । वनश्री निरंतर ।

वोळगे फळभार । लावण्येसी ॥ १०० ॥

इष्टांभोगान्हि वो देवा दास्यन्ते यज्ञभाविताः ।

तैर्दत्तानप्रदायैभ्यो यो भुङ्क्ते स्तेन एव सः ॥ १२॥

तैसें सर्व सुखेंसहित । दैवचि मूर्तिमंत ।

येईल देखा काढत । तुम्हांपाठीं ॥ १०१ ॥

ऐसें समस्त भोगभरित । होआल तुम्ही अनार्त ।

जरी स्वधर्मेंनिरत । वर्ताल बापा ॥ १०२ ॥

कां जालिया सकळ संपदा । जो अनुसरेल इंद्रियमदा ।

लुब्ध होऊनियां स्वादा । विषयांचिया ॥ १०३ ॥

तिहीं यज्ञभाविकीं सुरीं । जे हे संपत्ति दिधली पुरी ।

तयां स्वधर्मीं सर्वेश्वरीं । न भजेल जो ॥ १०४ ॥

अग्निमुखीं हवन । न करील देवता पूजन ।

प्राप्तवेळे भोजन । ब्राह्मणाचें ॥ १०५ ॥

विमुख होईल गुरुभक्ती । आदर न करील अतिथी ।

संतोष नेदील ज्ञाती । आपुलिये ॥ १०६ ॥

ऐसा स्वधर्मक्रियारहितु । आथिलेपणें प्रमत्तु ।

केवळ भोगासक्तु । होईल जो ॥ १०७ ॥

तया मग अपावो थोर आहे । जेणें तें हातींचें सकळ जाये ।

देखा प्राप्तही न लाहे । भोग भोगूं ॥ १०८ ॥

जैसें गतायुषी शरीरीं । चैतन्य वासु न करी ।

कां निदैवाच्या घरीं । न राहे लक्ष्मी ॥ १०९ ॥

तैसा स्वधर्मु जरी लोपला । तरी सर्व सुखांचा थारा मोडला ।

जैसा दीपासवें हरपला । प्रकाशु जाय ॥ ११० ॥

तैसी निजवृत्ति जेथ सांडे । तेथ स्वतंत्रते वस्ती न घडे ।

आइका प्रजाहो हे फुडें । विरंचि म्हणे ॥ १११ ॥

म्हणौनि स्वधर्मु जो सांडील । तयातें काळु दंडील ।

चोरु म्हणौनि हरील । सर्वस्व तयाचें ॥ ११२ ॥

मग सकळ दोषु भंवते । गिंवसोनि घेति तयातें ।

रात्रिसमयीं स्मशानातें । भूतें जैसीं ॥ ११३ ॥

तैसीं त्रिभुवनींचीं दुःखें । आणि नानाविधें पातकें ।

दैन्यजात तितुकें । तेथेंचि वसे ॥ ११४ ॥

ऐसें होय तया उन्मत्ता । मग न सुटे बापा रुदतां ।

कल्पांतींही सर्वथा । प्राणिगणहो ॥ ११५ ॥

म्हणौनि निजवृत्ती हे न संडावी । इंद्रियें बरळों नेदावीं ।

ऐसें प्रजांतें शिकवी । चतुराननु ॥ ११६ ॥

जैसे जळचरा जळ सांडे । आणि तत्क्षणीं मरण मांडे ।

हा स्वधर्मु तेणें पाडें । विसंबों नये ॥ ११७ ॥

म्हणौनि तुम्हीं समस्तीं । आपुलालिया कर्मीं उचितीं ।

निरत व्हावें पुढत पुढती । म्हणिपत असे ॥ ११८ ॥

यज्ञशिष्टाशिनः सन्तो मुच्यन्ते सर्वकिल्बिषैः ।

भुञ्जते ते त्वघं पापा ये पचन्त्यात्मकारणात् ॥ १३॥

देखा विहित क्रियाविधि । निर्हेतुका बुद्धि ।

जो असतिये समृद्धि । विनियोगु करी ॥ ११९ ॥

गुरु गोत्र अग्नि पूजी । अवसरीं भजे द्विजीं ।

निमित्तादिकीं यजी । पितरोद्देशें ॥ १२० ॥

या यज्ञक्रिया उचिता । यज्ञेशीं हवन करितां ।

हुतशेष स्वभावतः । उरे जें जें ॥ १२१ ॥

तें सुखें आपुले घरीं । कुटुंबेंसी भोजन करी ।

कीं भोग्यचि तें निवारी । कल्मषातें ॥ १२२ ॥

तें यज्ञावशिष्ट भोगी । म्हणौनि सांडिजे तो अघीं ।

जयापरीं महारोगी । अमृतसिद्धि ॥ १२३ ॥

कीं तत्त्वनिष्ठु जैसा । नागवे भ्रांतिलेशा ।

तो शेषभोगी तैसा । नाकळे दोषा ॥ १२४ ॥

म्हणौनि स्वधर्में जें अर्जे । तें स्वधर्मेंचि विनियोगिजे ।

मग उरे तें भोगिजे । संतोषेंसीं ॥ १२५ ॥

हें वांचूनि पार्था । राहाटों नये अन्यथा ।

ऐसी आद्य हे कथा । श्रीमुरारी सांगे ॥ १२६ ॥

जे देहचि आपणपें मानिती । आणि विषयांतें भोग्य म्हणती ।

यापरतें न स्मरती । आणिक कांहीं ॥ १२७ ॥

हें यज्ञोपकरण सकळ । नेणतसां ते बरळ ।

अहंबुद्धि केवळ । भोगूं पाहती ॥ १२८ ॥

इंद्रियरुचीसारिखें । करविती पाक निके ।

ते पापिये पातकें । सेविती जाण ॥ १२९ ॥

संपत्तिजात आघवें । हें हवनद्रव्य मानावें ।

मग स्वधर्मयज्ञें अर्पावें । आदिपुरुषीं ॥ १३० ॥

हें सांडोनियां मूर्ख । आपणपेंयालागीं देख ।

निपजविती पाक । नानाविध ॥ १३१ ॥

जिहीं यज्ञु सिद्धी जाये । परेशा तोषु होये ।

तें हें सामान्य अन्न न होये । म्हणौनियां ॥ १३२ ॥

हें न म्हणावें साधारण । अन्न ब्रह्मरूप जाण ।

जें जीवनहेतु कारण । विश्वा यया ॥ १३३ ॥

अन्नाद्भवन्ति भूतानि पर्जन्यादन्नसंभवः ।

यज्ञाद्‍भवति पर्जन्यो यज्ञः कर्मसमुद्भवः ॥ १४॥

कर्म ब्रह्मोद्‍भवं विद्धि ब्रह्माक्षरसमुद्भवं ।

तस्मात्सर्वगतं ब्रह्म नित्यं यज्ञे प्रतिष्ठितम् ॥ १५॥

अन्नास्तव भूतें । प्ररोहो पावती समस्तें ।

मग पर्जन्यु या अन्नातें । सर्वत्र प्रसवे ॥ १३४ ॥

तया पर्जन्या यज्ञीं जन्म । यज्ञातें प्रगटी कर्म ।

कर्मासि आदि ब्रह्म । वेदरूप ॥ १३५ ॥

मग वेदांतें परात्पर । प्रसवतसे अक्षर ।

म्हणौनि हे चराचर । ब्रह्मबद्ध ॥ १३६ ॥

परी कर्माचिये मूर्ति । यज्ञीं अधिवासु श्रुति ।

ऐकें सुभद्रापति । अखंड गा ॥ १३७ ॥

एवं प्रवर्तितं चक्रं नानुवर्तयतीह यः ।

अघायुरिन्द्रियारामो मोघं पार्थ स जीवति ॥ १६॥

ऐशी हे आदि परंपरा । संक्षेपें तुज धनुर्धरा ।

सांगितली या अध्वरा । लागूनियां ॥ १३८ ॥

म्हणौनि समूळ हा उचितु । स्वधर्मरूप क्रतु ।

नानुष्ठी जो मत्तु । लोकीं इये ॥ १३९ ॥

तो पातकांची राशी । जाण भार भूमीसी ।

जो कुकर्में इंद्रियांसी । उपेगा गेला ॥ १४० ॥

तें जन्म कर्म सकळ । अर्जुना अति निष्फळ ।

जैसें कां अभ्रपटल । अकाळींचें ॥ १४१ ॥

कां गळां स्तन अजेचे । तैसें जियालें देखैं तयाचें ।

जया अनुष्ठान स्वधर्माचें । घडेचिना ॥ १४२ ॥

म्हणौनि ऐकें पांडवा । हा स्वधर्मु कवणें न संडावा ।

सर्वभावें भजावा । हाचि एकु ॥ १४३ ॥

हां गा शरीर जरी जाहलें । तरी कर्तव्य वोघें आलें ।

मग उचित कां आपुलें । ओसंडावें ? ॥ १४४ ॥

परिस पां सव्यसाची । मूर्ति लाहोनि देहाची ।

खंती करिती कर्माची । ते गांवढे गा ॥ १४५ ॥

यस्त्वात्मरतिरेव स्यादात्मतृप्तश्च मानवः ।

आत्मन्येव च सन्तुष्टस्तस्य कार्यं न विद्यते ॥ १७॥

देखैं असतेनि देहधर्में । एथ तोचि एकु न लिंपे कर्में ।

जो अखंडित रमे । आपणपांचि ॥ १४६ ॥

जे तो आत्मबोधें तोषला । तरी कृतकार्यु देखैं जाहला ।

म्हणौनि सहजें सांडवला । कर्मसंगु ॥ १४७ ॥

नैव तस्य कृतेनार्थो नाकृतेनेह कश्चन ॥

न चास्य सर्वभूतेषु कश्चिदार्थव्यपाश्रयः ॥ १८॥

तृप्ति जालिया जैसीं । साधनें सरती आपैसीं ।

देखैं आत्मतुष्टीं तैसीं । कर्में नाहीं ॥ १४८ ॥

जंववरी अर्जुना । तो बोधु भेटेना मना ।

तंवचि यया साधना । भजावें लागे ॥ १४९ ॥

तस्मादसक्तः सततं कार्यं कर्म समाचर ।

असक्तो ह्याचरन्कर्म परमाप्नोति पूरुषः ॥ १९॥

म्हणौनि तूं नियतु । सकळ कामरहितु ।

होऊनियां उचितु । स्वधर्में रहाटें ॥ १५० ॥

जे स्वधर्में निष्कामता । अनुसरले पार्था ।

ते कैवल्यपद तत्त्वतां । पातले जगीं ॥ १५१ ॥

कर्मणैव हि संसिद्धिमास्थिता जनकादयः ।

लोकसङ्ग्रहमेवापि संपश्यन्कर्तुमर्हसि ॥ २०॥

देख पां जनकादिक । कर्मजात अशेख ।

न सांडितां मोक्षसुख । पावते जाहले ॥ १५२ ॥

याकारणें पार्था । होआवी कर्मीं आस्था ।

हे आणिकाहि एका अर्था । उपकारैल ॥ १५३ ॥

जे आचरतां आपणपयां । देखी लागेल लोका यया ।

तरी चुकेल अपाया । प्रसंगेंचि ॥ १५४ ॥

देखैं प्राप्तार्थ जाहले । जे निष्कामता पावले ।

तयाही कर्तव्य असे उरलें । लोकांलागीं ॥ १५५ ॥

मार्गीं अंधासरिसा । पुढें देखणाही चाले जैसा ।

अज्ञाना प्रकटावा धर्मु तैसा । आचरोनी ॥ १५६ ॥

हां गा ऐसें जरी न कीजे । तरी अज्ञाना काय उमजे ? ।

तिहीं कवणे परी जाणिजे । मार्गातें या ? ॥ १५७ ॥

यद्यदाचरति श्रेष्ठस्तत्तदेवेतरो जनः ॥

स यत्प्रमाणं कुरुते लोकस्तदनुवर्तते ॥ २१॥

एथ वडील जें जें करिती । तया नाम धर्मु ठेविती ।

तेंचि येर अनुष्ठिती । सामान्य सकळ ॥ १५८ ॥

हें ऐसें असे स्वभावें । म्हणौनि कर्म न संडावें ।

विशेषें आचरावें । लागे संतीं ॥ १५९ ॥

न मे पार्थाऽस्ति कर्तव्यं त्रिषु लोकेषु किञ्चन ॥

नानवाप्तमवाप्तव्यं वर्त एव च कर्मणि ॥ २२॥

आतां आणिकांचिया गोठी । कायशा सांगों किरीटी ।

देखैं मीच इये राहाटी । वर्तत असें ॥ १६० ॥

काय सांकडें कांहीं मातें । कीं कवणें एकें आर्तें ।

आचरें मी धर्मातें । म्हणसी जरी ॥ १६१ ॥

तरी पुरतेपणालागीं । आणिकु दुसरा नाहीं जगीं ।

ऐसी सामुग्री माझ्या अंगीं । जाणसी तूं ॥ १६२ ॥

मृत गुरुपुत्र आणिला । तो तुवां पवाडा देखिला ।

तोही मी उगला । कर्मीं वर्तें ॥ १६३ ॥

यदि ह्यहं न वर्तेयं जातु कर्मण्यतन्द्रितः ।

मम वत्मानुवर्तन्ते मनुष्याः पार्थ सर्वशः ॥ २३॥

परी स्वधर्मीं वर्तें कैसा । साकांक्षु कां होय जैसा ।

तयाचि एका उद्देशा- । लागोनियां ॥ १६४ ॥

जे भूतजात सकळ । असे आम्हांचि आधीन केवळ ।

तरी न व्हावें बरळ । म्हणौनियां ॥ १६५ ॥

उत्सीदेयुरिमे लोका न कुर्यां कर्म चेदहम् ।

सङ्करस्य च कर्ता स्यामुपहन्यामिमाः प्रजाः ॥ २४॥

आम्ही पूर्णकाम हौनी । जरी आत्मस्थिति राहुनी ।

तरी प्रजा हे कैसेनि । निस्तरेल ? ॥ १६६ ॥

इहीं आमुची वास पाहावी । मग वर्ततीपरी जाणावी ।

ते लोकस्थिति आघवी । नासिली होईल ॥ १६७ ॥

म्हणौनि समर्थु जो येथें । आथिला सर्वज्ञते ।

तेणें सविशेषें कर्मातें । त्यजावें ना ॥ १६८ ॥

सक्ताः कर्मण्यविद्वांसो यथा कुर्वन्ति भारत ।

कुर्याद्विद्वांस्तथाऽसक्तश्चिकीर्षुर्लोकसङ्ग्रहम् ॥ २५॥

देखैं फळाचिया आशा । आचरे कामकु जैसा ।

कर्मीं भरु होआवा तैसा । निराशाही ॥ १६९ ॥

जे पुढतपुढतीं पार्था । हे सकळ लोकसंस्था ।

रक्षणीय सर्वथा । म्हणौनियां ॥ १७० ॥

मार्गाधारें वर्तावें । विश्व हें मोहरें लावावें ।

अलौकिक नोहावें । लोकांप्रति ॥ १७१ ॥

न बुद्धिभेदं जनयेदज्ञानां कर्मसङ्गिनाम् ।

जोषयेत्सर्वकर्माणि विद्वान्युक्तः समाचरन् ॥ २६॥

जें सायासें स्तन्य सेवी । तें पक्वान्नें केवीं जेवी ।

म्हणौनि बाळका जैशीं नेदावीं । धनुर्धरा ॥ १७२ ॥

तैशी कर्मीं जयां अयोग्यता । तयांप्रति नैष्कर्म्यता ।

न प्रगटावी खेळतां । आदिकरुनी ॥ १७३ ॥

तेथें सत्क्रियाचि लावावी । तेचि एकी प्रशंसावी ।

नैष्कर्मींही दावावी । आचरोनी ॥ १७४ ॥

तया लोकसंग्रहालागीं । वर्ततां कर्मसंगीं ।

तो कर्मबंधु आंगीं । वाजैल ना ॥ १७५ ॥

जैसी बहुरुपियांचीं रावो राणी । स्त्रीपुरुषभावो नाहीं मनीं ।

परी लोकसंपादणी । तैशीच करिती ॥ १७६ ॥

प्रकृतेः क्रियमाणानि गुणैः कर्माणि सर्वशः ।

अहङ्कारविमूढात्मा कर्ताऽहमिति मन्यते ॥ २७॥

देखैं पुढिलाचें वोझें । जरी आपुला माथां घेईजे ।

तरी सांगैं कां न दटिजे । धनुर्धरा ? ॥ १७७ ॥

तैसीं शुभाशुभें कर्में । जियें निपजती प्रकृतिधर्में ।

तियें मूर्ख मतिभ्रमें । मी कर्ता म्हणे ॥ १७८ ॥

ऐसा अहंकारादिरूढ । एकदेशी मूढ ।

तया हा परमार्थ गूढ । प्रगटावा ना ॥ १७९ ॥

हें असो प्रस्तुत । सांगिजैल तुज हित ।

तें अर्जुना देऊनि चित्त । अवधारीं पां ॥ १८० ॥

तत्त्ववित्तु महाबाहो गुणकर्मविभागयोः ।

गुणा गुणेषु वर्तन्त इति मत्वा न सज्जते ॥ २८॥

जें तत्त्वज्ञानियांच्या ठायीं । प्रकृतिभावो नाहीं ।

जेथ कर्मजात पाहीं । निपजत असे ॥ १८१ ॥

ते देहाभिमानु सांडुनी । गुणकर्में वोलांडुनि ।

साक्षीभूत हौनी । वर्तती देहीं ॥ १८२ ॥

म्हणौनि शरीरी जरी होती । तरी कर्मबंधा नातळती ।

जैसा कां भूतचेष्टा गभस्ती । घेपवेना ॥ १८३ ॥

प्रकृतेर्गुणसंमूढाः सज्जन्ते गुणकर्मसु ।

तानकृत्स्नविदो मन्दांकृत्स्नविन्न विचालयेत् ॥ २९॥

एथ कर्मीं तोचि लिंपे । जो गुणसंभ्रमें घेपे ।

प्रकृतीचेनि आटोपे । वर्ततु असे ॥ १८४ ॥

इंद्रियें गुणाधारें । राहाटती निजव्यापारें ।

तें परकर्म बलात्कारें । आपादी जो ॥ १८५ ॥

मयि सर्वाणि कर्माणि सन्यस्याध्यात्मचेतसा ।

निराशीर्निर्ममो भूत्वा युध्यस्व विगतज्वरः ॥ ३०॥

तरी उचितें कर्में आघवीं । तुवां आचरोनि मज अर्पावीं ।

परी चित्तवृत्ति न्यासावी । आत्मरूपीं ॥ १८६ ॥

आणि हें कर्म मी कर्ता । कां आचरैन या अर्था ।

ऐसा अभिमानु झणें चित्ता । रिगों देसीं ॥ १८७ ॥

तुवां शरीरपरा नोहावें । कामनाजात सांडावें ।

मग अवसरोचित भोगावे । भोग सकळ ॥ १८८ ॥

आतां कोदंड घेऊनि हातीं । आरूढ पां इयें रथीं ।

देईं आलिंगन वीरवृत्ती । समाधानें ॥ १८९ ॥

जगीं कीर्ति रूढवीं । स्वधर्माचा मानु वाढवीं ।

इया भारापासोनि सोडवीं । मेदिनी हे ॥ १९० ॥

आतां पार्था निःशंकु होईं । या संग्रामा चित्त देईं ।

एथ हें वांचूनि कांहीं । बोलों नये ॥ १९१ ॥

ये मे मतमिदं नित्यमनुतिष्ठन्ति मानवाः ।

श्रद्धावन्तोऽनसूयन्तो मुच्यन्ते तेऽपि कर्मभिः ॥ ३१॥

हें अनुपरोध मत माझें । जिहीं परमादरें स्वीकारिजे ।

श्रद्धापूर्वक अनुष्ठिजे । धनुर्धरा ॥ १९२ ॥

तेही सकळ कर्मीं वर्ततु । जाण पां कर्मरहितु ।

म्हणौनि हें निश्चितु । करणीय गा ॥ १९३ ॥

ये त्वेतदभ्यसूयन्तो नानुतिष्ठन्ति मे मतम् ।

सर्वज्ञानविमूढांस्तान्विद्धि नष्टानचेतसः ॥ ३२॥

नातरी प्रकृतिमंतु हौनी । इंद्रियां लळा देउनी ।

जें हें माझें मत अव्हेरुनी । ओसंडिती ॥ १९४ ॥

जे सामान्यत्वें लेखिती । अवज्ञा करूनि देखती ।

कां हा अर्थवादु म्हणती । वाचाळपणें ॥ १९५ ॥

ते मोहमदिरा भुलले । विषयविखें घारले ।

अज्ञानपंकीं बुडाले । निभ्रांत मानीं ॥ १९६ ॥

देखैं शवाच्या हातीं दिधलें । जैसें रत्‍न कां वायां गेलें ।

नातरी जात्यंधा पाहलें । प्रमाण नोहे ॥ १९७ ॥

कां चंद्राचा उदयो जैसा । उपयोगा न वचे वायसा ।

मूर्खा विवेकु हा तैसा । रुचेल ना ॥ १९८ ॥

तैसे जे पार्था । विमुख या परमार्था ।

तयांसी संभाषण सर्वथा । करावेना ॥ १९९ ॥

म्हणौनि ते न मानिती । आणि निंदाही करूं लागती ।

सांगैं पतंगु काय साहती । प्रकाशातें ? ॥ २०० ॥

पतंगा दीपीं आलिंगन । तेथ त्यासी अचुक मरण ।

तेंवीं विषयाचरण । आत्मघाता ॥ २०१ ॥

सदृशं चेष्टते स्वस्याः प्रकृतेर्ज्ञानवानपि ।

प्रकृतिं यान्ति भुउतानि निग्रहः किं करिष्यति ॥ ३३॥

म्हणौनि इंद्रियें एकें । जाणतेनि पुरुखें ।

लाळावीं ना कौतुकें । आदिकरुनी ॥ २०२ ॥

हां गा सर्पेसीं खेळों येईल ? । कीं व्याघ्रसंसर्ग सिद्धि जाईल ? ।

सांगैं हाळाहाळ जिरेल । सेविलिया काई ? ॥ २०३ ॥

देखैं खेळतां अग्नि लागला । मग तो न सांवरे जैसा उधवला ।

तैसा इंद्रियां लळा दिधला । भला नोहे ॥ २०४ ॥

एर्‍हवीं तरी अर्जुना । या शरीरा पराधीना ।

कां नाना भोगरचना । मेळवावी ? ॥ २०५ ॥

आपण सायासेंकरुनि बहुतें । सकळहि समृद्धिजातें ।

उदोअस्तु या देहातें । प्रतिपाळावें कां ? ॥ २०६ ॥

सर्वस्वें शिणोनि एथें । अर्जवावीं संपत्तिजातें ।

तेणें स्वधर्मु सांडुनि देहातें । पोखावें का{ई ॥ २०७ ॥

मग हे तंव पांचमेळावा । शेखीं अनुसरेल पंचत्वा ।

ते वेळीं केला कें गिंवसावा । शीणु आपुला ॥ २०८ ॥

म्हणौनि केवळ देहभरण । ते जाणें उघडी नागवण ।

यालागीं एथ अंतःकरण । देयावेंना ॥ २०९ ॥

इन्द्रियस्येन्द्रियस्यार्थे रागद्वेषौ व्यवस्थितौ ।

तयोर्न वशमागच्छेत्तौ ह्यस्य परिपन्थिनौ ॥ ३४॥

एर्‍हवीं इंद्रियांचिया अर्था । सारिखा विषो पोखितां ।

संतोषु कीर चित्ता । आपजेल ॥ २१० ॥

परी तो संवचोराचा सांगातु । जैसा नावेक स्वस्थु ।

जंव नगराचा प्रांतु । सांडिजेना ॥ २११ ॥

बापा विषाची मधुरता । झणें आवडी उपजे चित्ता ।

परी तो परिणामु विचारितां । प्राणु हरी ॥ २१२ ॥

देखैं इंद्रियीं कामु असे । तो लावी सुखदुराशे ।

जैसा गळीं मीनु आमिषें । भुलविजे गा ॥ २१३ ॥

परी तयामाजीं गळु आहे । जो प्राणातें घेऊनि जाये ।

तू जैसा ठाउवा नोहे । झांकलेपणें ॥ २१४ ॥

तैसें अभिलाषें येणें कीजेल । विषयांची आशा धरिजेल ।

तरी वरपडा होईजेल । क्रोधानळा ॥ २१५ ॥

जैसा कवळोनियां पारधी । घातेचिये संधी ।

आणी मृगातें बुद्धि । साधावया ॥ २१६ ॥

एथ तैसीची परी आहे । म्हणौनि संगु हा तुज नोहे ।

पार्था दोन्ही कामक्रोध हे । घातुक जाणें ॥ २१७ ॥

म्हणौनि हा आश्रोचि न करावा । मनेंहि आठवो न धरावा ।

एकु निजवृत्तीचा वोलावा । नासों नेदी ॥ २१८ ॥

श्रेयान्स्वधर्मो विगुणः परधर्मात्स्वनुष्ठितात् ।

स्वधर्मे निधनं श्रेयः परधर्मो भयावहः ॥ ३५॥

अगा स्वधर्मु हा आपुला । जरी कां कठिणु जाहला ।

तरी हाचि अनुष्ठिला । भला देखैं ॥ २१९ ॥

येरु आचारु जो परावा । तो देखतां कीर बरवा ।

परी आचरतेनि आचरावा । आपुलाचि ॥ २२० ॥

सांन्नें शूद्र घरीं आघवीं । पक्वान्नें आहाति बरवीं ।

तीं द्वीजें केंवीं सेवावीं । दुर्बळु जरी जाहला ॥ २२१ ॥

हें अनुचित कैसेनि कीजे । अग्राह्य केवीं इच्छिजे ।

अथवा इच्छिलेंही पाविजे । विचारीं पां ॥ २२२ ॥

तरी लोकांचीं धवळारें । देखोनियां मनोहरें ।

असतीं आपुलीं तणारें । मोडावीं केवीं ? ॥ २२३ ॥

हें असो वनिता आपुली । कुरूप जरी जाहली ।

तर्‍ही भोगितां तेचि भली । जियापरी ॥ २२४ ॥

तेवीं आवडे तैसा सांकडु । आचरतां जरी दुवाडु ।

तर्‍ही स्वधर्मुचि सुरवाडु । परत्रींचा ॥ २२५ ॥

हां गा साकर आणि दूध । हें गौल्य कीर प्रसिद्ध ।

परी कृमिदोषीं विरुद्ध । घेपे केवीं ? ॥ २२६ ॥

ऐसेनिही जरी सेविजेल । तरी ते अळुकीची उरेल ।

जे तें परिणामीं पथ्य नव्हेल । धनुर्धरा ॥ २२७ ॥

म्हणौनि आणिकांसी जें विहित । आणि आपणपेयां अनुचित ।

तें नाचरावें जरी हित । विचारिजे ॥ २२८ ॥

या स्वधर्मातें अनुष्ठितां । वेचु होईल जिविता ।

तोहि निका वर उभयतां । दिसत असे ॥ २२९ ॥

ऐसें समस्तसुरशिरोमणी । बोलिले जेथ शारङ्गपाणी ।

तेथ अर्जुन म्हणे विनवणी । असे देवा ॥ २३० ॥

हें जें तुम्हीं सांगितलें । तें सकळ कीर म्यां परिसिलें ।

परी आतां पुसेन कांहीं आपुलें । अपेक्षित ॥ २३१ ॥

अर्जुन उवाच ।

अथ केन प्रयुक्तोऽयं पापं चरति पुउरुषः ।

अनिच्छन्नपि वार्ष्णेय बलादिव नियोजितः ॥ ३६॥

तरी देवा हें ऐसें कैसें । जे ज्ञानियांही स्थिति भ्रंशे ।

मार्गु सांडुनी अनारिसे । चालत देखों ॥ २३२ ॥

सर्वज्ञुही जे होती । हेयोपादेयही जाणती ।

तेही परधर्में व्यभिचरिति । कवणें गुणें ? ॥ २३३ ॥

बीजा आणि भूसा । अंधु निवाडू नेणें जैसा ।

नावेक देखणाही तैसा । बरळे कां पां ? ॥ २३४ ॥

जे असता संगु सांडिती । तेचि संसर्गु करितां न धाती ।

वनवासीही सेविती । जनपदातें ॥ २३५ ॥

आपण तरी लपती । सर्वस्वें पाप चुकविती ।

परी बळात्कारें सुइजती । तयाचि माजीं ॥ २३६ ॥

जयाची जीवें घेती विवसी । तेचि जडोनि ठाके जीवेंसीं ।

चुकवितां ते गिंवसी । तयातेंचि ॥ २३७ ॥

ऐसा बलात्कारु एकु दिसे । तो कवणाचा एथ आग्रहो असे ।

हें बोलावें हृषीकेशें । पार्थु म्हणे ॥ २३८ ॥

श्रीभगवानुवाच ।

काम एष क्रोध एष रजोगुणसमुद्भवः ।

महाशनो महापाप्मा विद्ध्येनमिह वैरिणम् ॥ ३७॥

तंव हृदयकमळआरामु । जो योगियांचा निष्कामकामु ।

तो म्हणतसे पुरुषोत्तमु । सांगेन आइक ॥ २३९ ॥

तरी हे काम क्रोधु पाहीं । जयांतें कृपेची सांठवण नाहीं ।

हें कृतांताच्या ठायीं । मानिजती ॥ २४० ॥

हे ज्ञाननिधीचे भुजंग । विषयदरीचे वाघ ।

भजनमार्गींचे मांग । मारक जे ॥ २४१ ॥

हे देहदुर्गींचे धोंड । इंद्रियग्रामींचें कोंड ।

यांचें व्यामोहादिक दबड । जगावरी ॥ २४२ ॥

हे रजोगुण मानसींचे । समूळ आसुरियेचे ।

धालेपण ययांचें । अविद्या केलें ॥ २४३ ॥

हे रजाचे कीर जाहले । परी तमासी पढियंते भले ।

तेणें निजपद यां दिधलें । प्रमादमोहो ॥ २४४ ॥

हे मृत्युच्या नगरीं । मानिजती निकियापरि ।

जे जीविताचे वैरी । म्हणौनियां ॥ २४५ ॥

जयांसि भुकेलिया आमिषा । हें विश्व न पुरेचि घांसा ।

कुळवाडियांचिया आशा । चाळीत असे ॥ २४६ ॥

कौतुकें कवळितां मुठीं । जिये चवदा भुवनें थेंकुटी ।

तिये भ्रांतिही धाकुटी । वाल्हीदुल्ही ॥ २४७ ॥

जे लोकत्रयाचें भातुकें । खेळतांचि खाय कवतिकें ।

तिच्या दासीपणाचेनि बिकें । तृष्णा जिये ॥ २४८ ॥

हें असो मोहें मानिजे । यांतें अहंकारें घेपे दीजे ।

जेणें जग आपुलेनि भोजें । नाचवीत असे ॥ २४९ ॥

जेणें सत्याचा भोकसा काढिला । मग अकृत्य तृणकुटा भरिला ।

तो दंभु रूढविला । जगीं इहीं ॥ २५० ॥

साध्वी शांती नागविली । मग माया मांगी श्रृंगारिली ।

तियेकरवीं विटाळविलीं । साधुवृंदें ॥ २५१ ॥

इहीं विवेकाची त्र्याय फेडिली । वैराग्याचि खाल काढिली ।

जितया मान मोडिली । उपशमाची ॥ २५२ ॥

इहीं संतोषवन खांडिलें । धैर्यदुर्ग पाडिले ।

आनंदरोप सांडिले । उपडूनियां ॥ २५३ ॥

इहीं बोधाचीं रोपें लुंचिलीं । सुखाची लिपी पुसिली ।

जिव्हारीं आगी सूदली । तापत्रयाची ॥ २५४ ॥

हे आंगा तंव घडले । जीवींची आथी जडले ।

परी नातुडती गिंवसिले । ब्रह्मादिकां ॥ २५५ ॥

हे चैतन्याचे शेजारीं । वसती ज्ञानाच्या एका हारीं ।

म्हणौनि प्रवर्तले महामारी । सांवरती ना ॥ २५६ ॥

हे जळेंविण बुडविती । आगीवीण जाळिती ।

न बोलतां कवळिती । प्राणियांतें ॥ २५७ ॥

हे शस्त्रेंविण साधिती । दोरेंविण बांधिती ।

ज्ञानियासी तरी वधिती । पैज घेउनि ॥ २५८ ॥

हे चिखलेंवीण रोवितीं । पाशिकेंवीण गोंविती ।

हे कवणाजोगें न होती । आंतौटेपणें ॥ २५९ ॥

धूमेनाऽऽव्रियते वह्निर्यथाऽऽदर्शो मलेन च ।

यथोल्बेनाऽऽवृतो गर्भस्तथा तेनेदमावृतम् ॥ ३८॥

जैसी चंदनाची मुळी । गिंवसोनि घेपे व्याळीं ।

नातरी उल्बाची खोळी । गर्भस्थासी ॥ २६० ॥

कां प्रभावीण भानु । धूमेवीण हुताशनु ।

जैसा दर्पण मळहीनु । कहींच नसे ॥ २६१ ॥

तैसें इहींवीण एकलें । आम्हीं ज्ञान नाहीं देखिलें ।

जैसें कोंडेनि पां गुंतलें । बीज निपजे ॥ २६२ ॥

आवृतं ज्ञानमेतेन ज्ञनिनो नित्यवैरिणा ।

कामरूपेण कौन्तेय दुष्पूरेणानलेन च ॥ ३९॥

तैसें ज्ञान तरी शुद्ध । परी इहीं असे प्ररुद्ध ।

म्हणौनि तें अगाध । होऊनि ठेले ॥ २६३ ॥

आधीं यांतें जिणावें । मग तें ज्ञान पावावें ।

तंव पराभवो न संभवे । रागद्वेषां ॥ २६४ ॥

यांतें साधावयालागीं । जें बळ आणिजे आंगीं ।

तें इंधनें जैसीं आगी । सावावो होय ॥ २६५ ॥

इन्द्रियाणि मनो बुद्धिरस्याधिष्ठानमुच्यते ।

एतैर्विमोहयत्येष ज्ञानमावृत्य देहिनम् ॥ ४०॥

तैसे उपाय कीजती जे जे । ते ते यांसीचि होती विरजे ।

म्हणौनि हटियांतें जिणिजे । इहींचि जगीं ॥ २६६ ॥

ऐसियांही सांकडां बोला । एक उपायो आहे भला ।

तो करितां जरी आंगवला । तरी सांगेन तुज ॥ २६७ ॥

तस्मात्त्वमिन्द्रियाण्यादौ नियम्य भरतर्षभ ।

पाप्मानं प्रजहि ह्येनं ज्ञानविज्ञाननाशनम् ॥ ४१॥

यांचा पहिला कुरुठा इंद्रियें । एथूनि प्रवृत्ति कर्मातें विये ।

आधीं निर्दळुनि घाली तियें । सर्वथैव ॥ २६८ ॥

इन्द्रियाणि पराण्याहुरिन्द्रियेभ्यः परं मनः ।

मनसस्तु परा बुद्धिर्यो बुद्धेः परतस्तु सः ॥ ४२॥

मग मनाची धांव पारुषेल । आणि बुद्धीची सोडवण होईल ।

इतुकेन थारा मोडेल । या पापियांचा ॥ २६९ ॥

एवं बुद्धेः परं बुद्ध्वा संस्तभ्यात्मानमात्मना ।

जहि शत्रुं महाबाहो कामरूपं दुरासदम् ॥ ४३॥

ॐ तत्सदिति श्रीमद्‍भगवद्गीतासूपनिषत्सु ब्रह्मविद्यायां योगशास्त्रे

श्रीकृष्णार्जुनसंवादे सांख्ययोगोनाम तॄतीयोऽध्यायः ॥ ३ ॥

हे अंतरींहूनि जरी फिटले । तरी निभ्रांत जाण निवटले ।

जैसें रश्मिवीण उरलें । मृगजळ नाहीं ॥ २७० ॥

तैसे रागद्वेष जरी निमाले । तरी ब्रह्मींचें स्वराज्य आलें ।

मग तो भोगी सुख आपुलें । आपणचि ॥ २७१ ॥

ते गुरुशिष्याचि गोठी । पदपिंडाची गांठी ।

तेथ स्थिर राहोनि नुठी । कवणे काळीं ॥ २७२ ॥

ऐसें सकळ सिद्धांचा रावो । देवी लक्ष्मीयेचा नाहो ।

राया ऐकें देवदेवो । बोलता जाहला ॥ २७३ ॥

आतां पुनरपि तो अनंतु । आद्य एकी मातु ।

सांगैल तेथ पंडुसुतु । प्रश्नु करील ॥ २७४ ॥

तया बोलाचा हन पाडु । कीं रसवृत्तीचा निवाडु ।

येणें श्रोतयां होईल सुरवाडु । श्रवणसुखाचा ॥ २७५ ॥

ज्ञानदेवो म्हणे निवृत्तीचा । चांग उठावा करूनि उन्मेषाचा ।

मग संवादु श्रीहरिपार्थाचा । भोगावा बापा ॥ २७६ ॥

इति श्रीज्ञानदेवविरचितायां भावार्थदीपिकायां तृतीयोऽध्यायः ॥

No comments:

Post a Comment