Tuesday, May 5, 2009

अध्याय चवथा ।

आजि श्रवणेंद्रियां पाहलें । जें येणें गीतानिधान देखिलें ।

आतां स्वप्‍नचि हें तुकलें । साचासरिसें ॥ १ ॥

आधींचि विवेकाची गोठी । वरी प्रतिपादी श्रीकृष्ण जगजेठी ।

आणि भक्तराजु किरीटी । परिसत असे ॥ २ ॥

जैसा पंचमालापु सुगंधु । कीं परिमळु आणि सुस्वादु ।

तैसा भला जाहला विनोदु । कथेचा इये ॥ ३ ॥

कैसी आगळिक दैवाची । जे गंगा जोडली अमृताची ।

हो कां जपतपें श्रोतयांचीं । फळा आलीं ॥ ४ ॥

आतां इंद्रियजात आघवें । तिहीं श्रवणाचें घर रिघावें ।

मग संवादसुख भोगावें । गीताख्य हें ॥ ५ ॥

हा अतिसो अतिप्रसंगें । सांडूनि कथाचि ते सांगें ।

जे कृष्णार्जुन दोघे । बोलत होते ॥ ६ ॥

ते वेळीं संजयो रायातें म्हणे । अर्जुनु अधिष्ठिला दैवगुणें ।

जे अतिप्रीति श्रीनारायणें । बोलतु असे ॥ ७ ॥

जें न संगेचि पितया वसुदेवासी । जें न संगेचि माते देवकीसी ।

जें न संगेचि बंधु बळिभद्रासी । तें गुह्य अर्जुनेंशीं बोलत ॥ ८ ॥

देवी लक्ष्मीयेवढी जवळिक । परी तेही न देखे या प्रेमाचें सुख ।

आजि कृष्णस्‍नेहाचें बिक । यातेंचि आथी ॥ ९ ॥

सनकादिकांचिया आशा । वाढीनल्या होतिया कीर बहुवसा ।

परी त्याही येणें मानें यशा । येतीचिना ॥ १० ॥

या जगदीश्वराचें प्रेम । एथ दिसतसें निरुपम ।

कैसें पार्थें येणें सर्वोत्तम । पुण्य केलें ॥ ११ ॥

हो कां जयाचिया प्रीती । अमूर्त हा आला व्यक्ती ।

मज एकवंकी याची स्थिती । आवडतु असे ॥ १२ ॥

एर्‍हवीं हा योगियां नाडळे । वेदार्थासी नाकळे ।

जेथ ध्यानाचेही डोळे । पावतीना ॥ १३ ॥

तो हा निजस्वरूप । अनादि निष्कंप ।

परी कवणें मानें सकृप । जाहला आहे ॥ १४ ॥

हा त्रैलोक्यपटाची घडी । आकारची पैलथडी ।

कैसा याचिये आवडी । आवरला असे ॥ १५ ॥

श्रीभगवानुवाच ।

इमं विवस्वते योगं प्रोक्तवानहमव्ययम् ।

विवस्वान्मनवे प्राह मनुरिक्ष्वाकवेऽब्रवीत् ॥ १॥

मग देव म्हणे अगा पंडुसुता । हाचि योगु आम्हीं विवस्वता ।

कथिला परी ते वार्ता । बहुतां दिवसांची ॥ १६ ॥

मग तेणें विवस्वतें रवी । हे योगस्थिति आघवी ।

निरूपिली बरवी । मनूप्रती ॥ १७ ॥

मनूनें आपण अनुष्ठिली । मग इक्ष्वाकुवा उपदेशिली ।

ऐसी परंपरा विस्तारिली । आद्य हे गा ॥ १८ ॥

एवं परम्पराप्राप्तमिमं राजर्षयो विदुः ।

स कालेनेह महता योगो नष्टः परंतप ॥ २॥

मग आणिकही या योगातें । राजर्षि जाहले जाणते ।

परी तेथोनि आतां सांप्रतें । नेणिजे कोण्ही ॥ १९ ॥

जे प्राणियां कामीं भरु । देहाचिवरी आदरु ।

म्हणौनि पडिला विसरु । आत्मबोधाचा ॥ २० ॥

अव्हांटलिया आस्थाबुद्धि । विषयसुखची परमावधि ।

जीवु तैसा उपाधि । आवडे लोकां ॥ २१ ॥

एरव्हीं तरी खवणेयांच्या गांवीं । पाटाउवें काय करावीं ।

सांगें जात्यंधा रवी । काय आथी ? ॥ २२ ॥

कां बहिरयांच्या आस्थानीं । कवण गीतातें मानीं ।

कीं कोल्हेया चांदणीं । आवडी उपजें ? ॥ २३ ॥

पैं चंद्रोदया आरौतें । जयांचे डोळे फुटती असते ।

ते काउळे केवीं चंद्रातें । वोळखती ? ॥ २४ ॥

तैसी वैराग्याची शिंव न देखती । जे विवेकाची भाष नेणती ? ।

ते मूर्ख केंवीं पावती । मज ईश्वरातें ? ॥ २५ ॥

कैसा नेणों मोहो वाढीनला । तेणें बहुतेक काळु व्यर्थ गेला ।

म्हणौनि योगु हा लोपला । लोकीं इये ॥ २६ ॥

स एवायं मया तेऽद्य योगः प्रोक्तः पुरातनः ।

भक्तोऽसि मे सखा चेति रहस्यं ह्येतदुत्तमम् ॥ ३॥

तोचि हा आजि आतां । तुजप्रती कुंतीसुता ।

सांगितला आम्हीं तत्त्वतां । भ्रांति न करीं ॥ २७ ॥

हें जीवींचें निज गुज । परी केवीं राखों तुज ।

जे पढियेसी तूं मज । म्हणौनियां ॥ २८ ॥

तूं प्रेमाचा पुतळा । भक्तीचा जिव्हाळा ।

मैत्रियेचि चित्कळा । धनुर्धरा ॥ २९ ॥

तूं अनुसंगाचा ठावो । आतां तुज काय वंचूं जावों ? ।

जर्‍ही संग्रामारूढ आहों । जाहलों आम्ही ॥ ३० ॥

तरी नावेक हें सहावें । गाजाबज्यही न धरावें ।

परी तुझें अज्ञानत्व हरावें । लागे आधीं ॥ ३१ ॥

अर्जुन उवाच ।

अपरं भवतो जन्म परं जन्म विवस्वतः ।

कथमेतद्विजानीयां त्वमादौ प्रोक्तवानिति ॥ ४॥

तंव अर्जुन म्हणे श्रीहरी । माय आपुलेयाचा स्‍नेहो करी ।

एथ विस्मयो काय अवधारीं । कृपानिधी ॥ ३२ ॥

तूं संसारश्रांतांची साउली । अनाथ जीवांची माउली ।

आमुतें कीर प्रसवली । तुझीच कृपा ॥ ३३ ॥

देवा पांगुळ एकादें विजे । तरी जन्मौनि जोजारु साहिजे ।

हें बोलों काय तुझें । तुजचि पुढां ॥ ३४ ॥

आतां पुसेन जें मी कांहीं । तेथ निकें चित्त देईं ।

तेवींचि देवें कोपावें ना कांहीं । बोला एका ॥ ३५ ॥

तरी मागील जे वार्ता । तुवां सांगितली होती अनंता ।

ते नावेक मज चित्ता । मानेचिना ॥ ३६ ॥

जे तो विवस्वतु म्हणजे कायी । ऐसें हें वडिलां ठाउवें नाहीं ।

तरी तुवांचि केवीं पाहीं । उपदेशिला ? ॥ ३७ ॥

तो तरी आइकिजे बहुतां काळांचा । आणि तूं तंव श्रीकृष्ण सांपेचा ।

म्हणौनि गा इये मातुचा । विसंवादु ॥ ३८ ॥

तेवींचि देवा चरित्र तुझें । आपण कांहींचि नेणिजे ।

हें लटिकें केवीं म्हणिजे । एकिहेळां ? ॥ ३९ ॥

परि हेचि मातु आघवी । मी परियेसें ऐशी सांगावी ।

जे तुवांचि रवी केवीं । पाही उपदेशु केला ॥ ४० ॥

श्रीभगवानुवाच ।

बहूनि मे व्यतीतानि जन्मानि तव चार्जुन ।

तान्यहं वेद सर्वाणि न त्वं वेत्थ परंतप ॥ ५॥

तंव श्रीकृष्ण म्हणे पंडुसुता । तो विवस्वतु जैं होता ।

तैं आम्हीं नसों ऐसी चित्ता । भ्रांति जरी तुज ॥ ४१ ॥

तरी तूं गा हें नेणसी । पैं जन्में आम्हां तुम्हासी ।

बहुतें गेलीं परी तियें न स्मरसी । आपुलीं तूं ॥ ४२ ॥

मी जेणें जेणें अवसरें । जें जें होऊनि अवतरें ।

तें समस्तही स्मरें । धनुर्धरा ॥ ४३ ॥

अजोऽपि सन्नव्ययात्मा भूतानामीष्वरोऽपि सन् ।

प्रकृतिं स्वामधिष्ठाय संभवाम्यात्ममायया ॥ ६॥

म्हणौनि हें आघवें । मागील मज आठवें ।

मी अजुही परि संभवें । प्रकृतियोगें ॥ ४४ ॥

माझें अव्ययत्व तरी न नसे । परी होणें जाणें एक दिसे ।

तें प्रतिबिंबें मायावशें । माझ्याचि ठायीं ॥ ४५ ॥

माझी स्वतंत्रता तरी न मोडे । परी कर्माधीनु ऐसा आवडे ।

तेही भ्रांतिबुद्धि तरी घडे । एर्‍हवीं नाहीं ॥ ४६ ॥

कीं एकचि दिसे दुसरें । तें दर्पणाचेनि आधारें ।

एर्‍हवीं काय वस्तुविचारें । दुजें आहे ? ॥ ४७ ॥

तैसा अमूर्तचि मी किरीटी । परी प्रकृति जैं अधिष्ठीं ।

तैं साकारपणें नट नटीं । कार्यालागीं ॥ ४८ ॥

यदा यदा हि धर्मस्य ग्लानिर्भवति भारत ।

अभ्युत्थानमधर्मस्य तदात्मानं सृजाम्यहम् ॥ ७॥

जें धर्मजात आघवें । युगायुगीं म्यां रक्षावें ।

ऐसा ओघु हा स्वभावें । आद्यु असे ॥ ४९ ॥

म्हणौनि अजत्व परतें ठेवीं । मी अव्यक्तपणही नाठवीं ।

जे वेळीं धर्मातें अभिभवी । अधर्मु हा ॥ ५० ॥

परित्राणाय साधूनां विनाशाय च दुष्कृताम् ।

धर्मसंस्थापनार्थाय संभवामि युगे युगे ॥ ८॥

ते वेळीं आपुल्याचेनि कैवारें । मी साकारु होऊनि अवतरें ।

मग अज्ञानाचें आंधारें । गिळूनि घालीं ॥ ५१ ॥

अधर्माची अवधी तोडीं । दोषांचीं लिहिलीं फाडीं ।

सज्जनांकरवीं गुढी । सुखाची उभवीं ॥ ५२ ॥

दैत्यांचीं कुळें नाशीं । साधूंचा मानु गिंवशीं ।

धर्मासीं नीतीशीं । शेंस भरीं ॥ ५३ ॥

मी अविवेकाची काजळी । फेडूनि विवेकदीप उजळीं ।

तैं योगियां पाहे दिवाळी । निरंतर ॥ ५४ ॥

सत्सुखें विश्व कोंदे । धर्मुचि जगीं नांदें ।

भक्तां निघती दोंदे । सात्त्विकाचीं ॥ ५५ ॥

तै पापांचा अचळु फिटे । पुण्याची पहांट फुटे ।

जैं मूर्ति माझी प्रगटे । पंडुकुमरा ॥ ५६ ॥

ऐसेया काजालागीं । अवतरें मी युगीं युगीं ।

परि हेंचि वोळखें जो जगीं । तो विवेकिया ॥ ५७ ॥

जन्म कर्म च मे दिव्यमेवं यो वेत्ति तत्त्वतः ।

त्यक्त्वा देहं पुनर्जन्म नैति मामेति सोऽर्जुन ॥ ९॥

माझें अजत्वें जन्मणें । अक्रियताचि कर्म करणें ।

हें अविकार जो जाणे । तो परममुक्त ॥ ५८ ॥

तो चालिला संगें न चळे । देहींचा देहा नाकळे ।

मग पंचत्वीं तंव मिळे । माझ्याचि रूपीं ॥ ५९ ॥

वीतरागभयक्रोधा मन्मया मामुपाश्रिताः ।

बहवो ज्ञानतपसा पूता मद्‍भवमागताः ॥ १०॥

एर्‍हवीं परापर न शोचिती । जे कामनाशून्य होती ।

वाटा कें वेळीं न वचती । क्रोधाचिया ॥ ६० ॥

सदा मियांचि आथिले । माझिया सेवा जियाले ।

कीं आत्मबोधें तोषले । वीतराग जे ॥ ६१ ॥

जे तपोतेजाचिया राशी । कीं एकायतन ज्ञानासी ।

जे पवित्रता तीर्थांसी । तीर्थरूप ॥ ६२ ॥

ते मद्‍भावा सहजें आले । मी तेचि ते होऊनि ठेले ।

जे मज तयां उरले । पदर नाहीं ॥ ६३ ॥

सांगैं पितळेची गंधिकाळिक । जैं फिटली होय निःशेख ।

तैं सुवर्ण काई आणिक । जोडूं जाइजे ? ॥ ६४ ॥

तैसे यमनियमीं कडसले । जे तपोज्ञानें चोखाळले ।

मी तेचि ते जाहले । एथ संशयो कायसा ? ॥ ६५ ॥

ये यथा मां प्रपद्यन्ते तांस्तथैव भजाम्यहम् ।

मम वर्त्मानुवर्तन्ते मनुष्याः पार्थ सर्वशः ॥ ११॥

एर्‍हवीं तरी पाहीं । जे जैसे माझ्या ठायीं ।

भजती तयां मीही । तैसाचि भजें ॥ ६६ ॥

देखैं मनुष्यजात सकळ । हें स्वभावता भजनशीळ ।

जाहलें असे केवळ । माझ्याचि ठायीं ॥ ६७ ॥

परी ज्ञानेंवीण नाशिले । जे बुद्धिभेदासी आले ।

तेणेंचि त्या कल्पिलें । अनेकत्व ॥ ६८ ॥

म्हणौनि अभेदीं भेदु देखती । यया अनाम्या नामें ठेविती ।

देवी देवो म्हणती । अचर्चातें ॥ ६९ ॥

जे सर्वत्र सदा सम । तेथ विभाग अधमोत्तम ।

मतिवशें संभ्रम । विवंचिती ॥ ७० ॥

काङ्क्षन्तः कर्मणां सिद्धि यजन्त हि देवताः ।

क्षिप्रं हि मानुषे लोके सिद्धिर्भवति कर्मजा ॥ १२॥

मग नानाहेतुप्रकारें । यथोचितें उपचारें ।

मानिलीं देवतांतरें । उपासिती ॥ ७१ ॥

तेथ जें जें अपेक्षित । तें तैसेंचि पावती समस्त ।

परी तें कर्मफळ निश्चित । वोळख तूं ॥ ७२ ॥

वांचून देतें घेतें आणिक । निभ्रांत नाहीं सम्यक ।

एथ कर्मचि फळसूचक । मनुष्यलोकीं ॥ ७३ ॥

जैसें क्षेत्रीं जें पेरिजे । तें वांचूनि आन न निपजे ।

कां पाहिजे तेंचि देखिजे । दर्पणाधारें ॥ ७४ ॥

नातरी कडेयातळवटीं । जैसा आपुलाचि बोलू किरीटी ।

पडिसादु होऊनि उठी । निमित्तयोगें ॥ ७५ ॥

तैसा समस्तां यां भजना । मी साक्षिभूतु पैं अर्जुना ।

एथ प्रतिफळे भावना । आपुलाली ॥ ७६ ॥

चातुर्वर्ण्यं मया सृष्टं गुणकर्मविभागशः ।

तस्य कर्तारमपि मां विद्ध्यकर्तारमव्ययम् ॥ १३॥

आतां याचिपरी जाण । चार्‍ही हे वर्ण ।

सृजिलें म्यां गुण- । कर्मविभागें ॥ ७७ ॥

जे प्रकृतीचेनि आधारें । गुणाचेनि व्यभिचारें ।

कर्में तदनुसारें । विवंचिली ॥ ७८ ॥

एथ एकचि हे धनुष्यपाणी । परी जाहले गा चहूं वर्णीं ।

ऐसी गुणकर्मकडसणी । केली सहजें ॥ ७९ ॥

म्हणौनि आइकें पार्था । हे वर्णभेदसंस्था ।

मीं कर्ता नव्हें सर्वथा । याचिलागीं ॥ ८० ॥

न मां कर्माणि लिम्पन्ति न मे कर्मफले स्पृहा ।

इति मां योऽभिजानाति कर्मभिर्न स बध्यते ॥ १४॥

हें मजचिस्तव जाहलें । परी म्यां नाहीं केलें ।

ऐसें जेणें जाणितलें । तो सुटला गा ॥ ८१ ॥

एवं ज्ञात्वा कृतं कर्म पूर्वैरपि मुमुक्षुभिः ।

कुरु कर्मैव तस्मात्त्वं पूर्वैः पूर्वतरं कृतम् ॥ १५॥

मागील मुमुक्षु जे होते । तिहीं ऐशिया जाणोनि मातें ।

कर्में केलीं समस्तें । धनुर्धरा ॥ ८२ ॥

परि तें बीजें जैसीं दग्धलीं । नुगवतींचि पेरिलीं ।

तैशीं कर्मेंचि परि तयां जाहलीं । मोक्षहेतु ॥ ८३ ॥

एथ आणिकही एक अर्जुना । हे कर्माकर्मविवंचना ।

आपुलिये चाडें सज्ञाना । योग्यु नोहे ॥ ८४ ॥

किं कर्म किमकर्मेति कवयोऽप्यत्र मोहिताः ।

तत्ते कर्म प्रवक्ष्यामि यज्ञात्वा मोक्ष्यसेऽशुभात् ॥ १६॥

कर्म म्हणिपे तें कवण । अथवा अकर्मा काय लक्षण ।

ऐसें विचारितां विचक्षण । गुंफोनि ठेले ॥ ८५ ॥

जैसें कां कुडें नाणें । खयाचेनि सारखेपणें ।

डोळ्यांचेंहि देखणें । संशयीं घाली ॥ ८६ ॥

तैसें नैष्कर्म्यतेचेनि भ्रमें । गिंवसिजत आहाती कर्में ।

जे दुजी सृष्टी मनोधर्में । करूं सकती ॥ ८७ ॥

वांचूनि मूर्खाची गोठी कायसी । एथ मोहले गा क्रांतदर्शी ।

म्हणौनि आतां तेंचि परियेसीं । सांगेन तुज ॥ ८८ ॥

कर्मण्यो ह्यपि बोद्धव्यं बोद्धव्यं च विकर्मणः ।

अकर्मणश्च बोद्धव्यं गहना कर्मणो गतिः ॥ १७॥

तरी कर्म म्हणजे स्वभावें । जेणें विश्वाकारु संभवे ।

तें सम्यक् आधीं जाणावें । लागे एथ ॥ ८९ ॥

मग वर्णाश्रमासि उचित । जें विशेष कर्म विहित ।

तेंही वोळखावें निश्चित । उपयोगेंसी ॥ ९० ॥

पाठीं जें निषिद्ध म्हणिपे । तेंही बुझावें स्वरूपें ।

येतुलेनि कांहीं न गुंफे । आपैसेंचि ॥ ९१ ॥

एर्‍हवीं जग हें कर्माधीन । ऐसी याची व्याप्ती गहन ।

परी तें असो आइकें चिन्ह । प्राप्तांचें गा ॥ ९२ ॥

कर्मण्यकर्म यः पश्येदकर्मणि च कर्म यः ।

स बुद्धिमान्मनुष्येषु स युक्तः कृत्स्‍नकर्मकृत् ॥ १८॥

जो सकळकर्मीं वर्ततां । देखैं आपुली नैष्कर्म्यता ।

कर्मसंगें निराशता । फळाचिया ॥ ९३ ॥

आणि कर्तव्यतेलागीं । जया दुसरें नाहीं जगीं ।

ऐसिया नैष्कर्म्यता तरी चांगीं । बोधला असे ॥ ९४ ॥

तरी क्रियाकलापु आघवा । आचरतु दिसे बरवा ।

तोचि तो ये चिन्हीं जाणावा । ज्ञानिया गा ॥ ९५ ॥

जैसा कां जळापाशीं उभा ठाके । तो जरी आपणपें जळामाजिं देखे ।

तरी तो निभ्रांत वोळखे । म्हणे मी वेगळा आहें ॥ ९६ ॥

अथवा नावें हन जो रिगे । तो थडियेचें रुख जातां देखे वेगें ।

तेचि साचोकारें जों पाहों लागे । तंव रुख म्हण अचळ ॥ ९७ ॥

तैसें सर्व कर्मीं असणें । ते फुडें मानूनि वायाणें ।

मग आपणया जो जाणे । नैष्कर्म्यु ऐसा ॥ ९८ ॥

आणि उदोअस्तुचेनि प्रमाणें । जैसें न चालतां सूर्याचें चालणें ।

तैसें नैष्कर्म्यत्व जाणें । कर्मींचि असतां ॥ ९९ ॥

तो मनुष्यासारिखा तरी आवडे । परी मनुष्यत्व तया न घडे ।

जैसें जळामाजीं न बुडे । भानुबिंब ॥ १०० ॥

तेणें न पाहतां विश्व देखिलें । न करितां सर्व केलें ।

न भोगितां भोगिलें । भोग्यजात ॥ १०१ ॥

एकेचि ठायीं बैसला । परि सर्वत्र तोचि गेला ।

हें असो विश्व जाहला । आंगेंचि तो ॥ १०२ ॥

यस्य सर्वे समारम्भाः कामसंकल्पवर्जिताः ।

ज्ञानाग्निदग्धकर्माणं तमाहुः पण्डितं बुधाः ॥ १९॥

जया पुरुषाच्या ठायीं । कर्माचा तरी खेदु नाहीं ।

परी फलापेक्षा कहीं । संचरेना ॥ १०३ ॥

आणि हें कर्म मी करीन । अथवा आदरिलें सिद्धी नेईन ।

येणें संकल्पेंहीं जयाचें मन । विटाळेना ॥ १०४ ॥

ज्ञानाग्नीचेनि मुखें । जेणें जाळिलीं कर्में अशेखें ।

तो परब्रह्मचि मनुष्यवेखें । वोळख तूं ॥ १०५ ॥

त्यक्त्वा कर्मफलासङ्गं नित्यतृप्तो निराश्रयः ।

कर्मण्यभिप्रवृत्तोऽपि नैव किंचित्करोति सः ॥ २०॥

जो शरीरीं उदासु । फळभोगीं निरासु ।

नित्यता उल्हासु । होऊनि असे ॥ १०६ ॥

जो संतोषाचा गाभारा । आत्मबोधाचिये वोगरां ।

पुरे न म्हणेचि धनुर्धरा । आरोगितां ॥ १०७ ॥

निराशीर्यतचित्तात्मा त्यक्तसर्वपरिग्रहः ।

शारीरं केवलं कर्म कुर्वन्नाप्‍नोति किल्बिषम् ॥ २१॥

यदृच्छालाभसंतुष्टो द्वन्द्वातीतो विमत्सरः ।

समः सिद्धावसिद्धौ च कृत्वापि न निबध्यते ॥ २२॥

कैसी अधिकाधिक आवडी । घेत महासुखाची गोडी ।

सांडोनियां आशा कुरोंडी । अहंभावेंसीं ॥ १०८ ॥

म्हणौनि अवसरें जें जें पावे । कीं तेणेंचि तो सुखावे ।

जया आपुलें आणि परावें । दोन्ही नाहीं ॥ १०९ ॥

तो दिठीं जें पाहे । तें आपणचि होऊनि जाये ।

आईके तें आहे । तोचि जाहला ॥ ११० ॥

चरणीं हन चाले । मुखें जें जें बोले ।

ऐसें चेष्टाजात तेतुलें । आपणचि जो ॥ १११ ॥

हें असो विश्व पाहीं । जयासि आपणपेंवांचूनि नाहीं ।

आतां कवण तें कर्म कायी । बाधी तयातें ॥ ११२ ॥

हा मत्सरु जेथ उपजे । तेतुलें नुरेचि जया दुजें ।

तो निर्मत्सरु काइ म्हणिजे । बोलवरी ? ॥ ११३ ॥

म्हणौनि सर्वांपरी मुक्तु । तो सकर्मुचि कर्मरहितु ।

सगुण परि गुणातीतु । एथ भ्रांति नाहीं ॥ ११४ ॥

गतसङ्गस्य मुक्तस्य ज्ञानावस्थितचेतसः ।

यज्ञायाचरतः कर्म समग्रं प्रविलीयते ॥ २३॥

तो देहसंगें तरी असे । परी चैतन्यासारिखा दिसे ।

पाहतां परब्रह्माचेनि कसें । चोखाळु भला ॥ ११५ ॥

ऐसाहि परी कौतुकें । जरी कर्में करी यज्ञादिकें ।

तरी तियें लया जाती निःशेखें । तयाच्याचि ठायीं ॥ ११६ ॥

अकाळींचीं अभ्रें जैशीं । उर्मीवीण आकाशीं ।

हारपती आपैशीं । उदयलीं सांती ॥ ११७ ॥

तैशीं विधिविधानें विहितें । जरी आचरे तो समस्तें ।

तरी तियें ऐक्यभावें ऐक्यातें । पावतीचि गा ॥ ११८ ॥

ब्रह्मार्पणं ब्रह्म हविर्ब्रह्माग्नो ब्रह्मणा हुतम् ।

ब्रह्मैव तेन गन्तव्यं ब्रह्मकर्मसमाधिना ॥ २४॥

हें हवन मी होता । कां इयें यज्ञीं हा भोक्ता ।

ऐसिया बुद्धीसि नाहीं भिन्नता । म्हणौनियां ॥ ११९ ॥

जे इष्टयज्ञ यजावे । तें हविर्मंत्रादि आघवें ।

तो देखतसे अविनाशभावें । आत्मबुद्धि ॥ १२० ॥

म्हणौनि ब्रह्म तेंचि कर्म । ऐसें बोधा आलें जया सम ।

तया कर्तव्य तें नैष्कर्म्य । धनुर्धरा ॥ १२१ ॥

आतां अविवेकु कुमारत्वा मुकले । जयां विरक्तीचें पाणिग्रहण जाहलें ।

मग उपासन जिहीं आणिलें । योगाग्नीचें ॥ १२२ ॥

दैवमेवापरे यज्ञं योगिनः पर्युपासते ।

ब्रह्माग्नावपरे यज्ञं यज्ञेनैवोपजुह्वति ॥ २५॥

जे यजनशील अहर्निशीं । जिहीं अविद्या हविली मनेंसीं ।

गुरुवाक्य हुताशीं । हवन केलें ॥ १२३ ॥

तिहीं योगाग्निकीं यजिजे । तो दैवयज्ञु म्हणिजे ।

जेणें आत्मसुख कामिजे । पंडुकुमरा ॥ १२४ ॥

आतां अवधारी सांगैन आणिक । जे ब्रह्माग्नी साग्निक ।

तयांतें यज्ञचि यज्ञु देख । उपासिजे ॥ १२५ ॥

श्रोत्रादिनीन्द्रियाण्यन्ये संयमाग्निषु जुह्वति ।

शब्दादीन्विषयानन्ये इन्द्रियाग्निषु जुह्वति ॥ २६॥

एक संयमाग्निहोत्री । ते युक्तित्रयाच्या मंत्रीं ।

यजन करिती पवित्रीं । इंद्रियद्रव्यीं ॥ १२६ ॥

एकां वैराग्य रवि विवळे । तंव संयती विहार केले ।

तेथ अपावृत जाहले । इंद्रियानळ ॥ १२७ ॥

तिहीं विरक्तीची ज्वाळा घेतली । तंव विकारांचीं इंधनें पळिपली ।

तेथ आशाधूमें सांडिलीं । पांचही कुंडें ॥ १२८ ॥

मग वाक्यविधीचिया निरवडी । विषय आहुती उदंडीं ।

हवन केलें कुंडीं । इन्द्रियाग्नीच्या ॥ १२९ ॥

सर्वाणीन्द्रियकर्माणि प्राणकर्माणि चापरे ।

आत्मसंयमयोगाग्नौ जुह्वति ज्ञानदीपिते ॥ २७॥

एकीं ययापरी पार्था । दोषु क्षाळिले सर्वथा ।

आणिकीं हृदयारणीं मंथा । विवेकु केला ॥ १३० ॥

तो उपशमें निहटिला । धैर्येंवरी दाटिला ।

गुरुवाक्यें काढिला । बळकटपणें ॥ १३१ ॥

ऐसें समरसें मंथन केलें । तेथ झडकरी काजा आलें ।

जें उज्जीवन जाहलें । ज्ञानाग्नीचें ॥ १३२ ॥

पहिला ऋद्धिसिद्धींचा संभ्रमु । तो निवर्तोनि गेला धूमु ।

मग प्रगटला सूक्ष्मु । विस्फुलिंगु ॥ १३३ ॥

तया मनाचें मोकळें । तेंचि पेटवण घातले ।

जें यमनियमीं हळुवारलें । आइतें होतें ॥ १३४ ॥

तेणें सादुकुपणे ज्वाळा समृद्धा । मग वासनांतराचिया समिधा ।

स्‍नेहेंसीं नानाविधा । जाळिलिया ॥ १३५ ॥

तेथ सोहंमंत्रें दीक्षितीं । इंद्रियकर्मांच्या आहुती ।

तियें ज्ञानानळीं प्रदीप्तीं । दिधलिया ॥ १३६ ॥

पाठीं प्राणक्रियेचिये स्रुवेनिशीं । पूर्णाहुती पडली हुताशीं ।

तेथ अवभृत समरसीं । सहजें जहालें ॥ १३७ ॥

मग आत्मबोधींचें सुख । जें संयमाग्नीचें हुतशेष ।

तोचि पुरोडाशु देख । घेतला तिहीं ॥ १३८ ॥

एक ऐशिया इहीं यजनीं । मुक्त ते जाहले त्रिभुवनीं ।

या यज्ञक्रिया तरी आनानीं । परि प्राप्य तें एक ॥ १३९ ॥

द्रव्ययज्ञास्तपोयज्ञा योगयज्ञास्तथापरे ।

स्वाध्यायज्ञानयज्ञाश्च यतयः संशितव्रताः ॥ २८॥

एक द्रव्युयज्ञु म्हणिपती । एक तपसामग्रीया निपजविती ।

एक योगयागुही आहाती । जे सांगितलें ॥ १४० ॥

एकीं शब्दीं शब्दु यजिजे । तो वाग्यज्ञु म्हणिजे ।

ज्ञानें ज्ञेय गमिजे । तो ज्ञानयज्ञु ॥ १४१ ॥

हें अर्जुना सकळ कुवाडें । जे अनुष्ठितां अतिसांकडें ।

परी जितेंद्रियासीचि घडे । योग्यतावशें ॥ १४२ ॥

ते प्रवीण तेथ भले । आणि योगसमृद्धि आथिले ।

म्हणौनि आपणपां तिहीं केलें । आत्महवन ॥ १४३ ॥

अपाने जुह्वति प्राणं प्राणेऽपानं तथापरे ।

प्राणापानगती रुद्ध्वा प्राणायामपरायणाः ॥ २९॥

मग अपानाग्नीचेनि मुखीं । प्राणद्रव्यें देखीं ।

हवन केलें एकीं । अभ्यासयोगें ॥ १४४ ॥

एक अपानु प्राणीं अर्पिती । एक दोहींतेंही निरुंधिती ।

ते प्राणायामी म्हणिपती । पंडुकुमरा ॥ १४५ ॥

अपरे नियताहाराः प्राणान्प्राणेषु जुह्वति ।

सर्वेऽप्येते यज्ञविदो यज्ञक्षपितकल्मषाः ॥ ३०॥

एक वज्रयोगक्रमें । सर्वाहारसंयमें ।

प्राणीं प्राणु संभ्रमें । हवन करिती ॥ १४६ ॥

ऐसें मोक्षकाम सकळ । समस्त हे यजनशीळ ।

जिहीं यज्ञद्वारां मनोमळ । क्षाळण केले ॥ १४७ ॥

जया अविद्याजात जाळितां । जें उरलें निजस्वभावता ।

जेथ अग्नि आणि होता । उरेचिना ॥ १४८ ॥

जेथ यजितयाचा कामु पुरे । यज्ञींचें विधान सरे ।

मागुतें जेथूनि वोसरें । क्रियाजात ॥ १४९ ॥

विचार जेथ न रिगे । हेतु जेथ न निगे ।

जें द्वैतदोषसंगें । सिंपेचिना ॥ १५० ॥

यज्ञशिष्टामृतभुजो यान्ति ब्रह्म सनातनम् ।

नायं लोकोऽस्त्ययज्ञस्य कुतोऽन्यः कुरुसत्तम ॥ ३१॥

ऐसें अनादिसिद्ध चोखट । जें ज्ञान यज्ञावशिष्ट ।

तें सेविती ब्रह्मनिष्ठ । ब्रह्माहंमंत्रें ॥ १५१ ॥

ऐसें शेषामृतें धाले । कीं अमर्त्यभावा आले ।

म्हणौनि ब्रह्म ते जहाले । अनायासें ॥ १५२ ॥

येरां विरक्ति माळ न घालीचि । जयां संयमाग्नीची सेवा न घडेचि ।

जे योगयागु न करितीचि । जन्मले सांते ॥ १५३ ॥

जयांचें ऐहिक धड नाहीं । तयांचे परत्र पुससी काई ।

म्हणौनि असो हे गोठी पाहीं । पंडुकुमरा ॥ १५४ ॥

एवं बहुविधा यज्ञा वितता ब्रह्मणो मुखे ।

कर्मजान्विद्धि तान्सर्वानेवं ज्ञात्वा विमोक्ष्यसे ॥ ३२॥

ऐसें बहुतीं परी अनेग । जे सांगितलें तुज कां याग ।

ते विस्तारूनि वेदेंचि चांग । म्हणितले आहाती ॥ १५५ ॥

परी तेणें विस्तारें काय करावें । हेंचि कर्मसिद्ध जाणावें ।

येतुलेनि कर्मबंधु स्वभावें । पावेल ना ॥ १५६ ॥

श्रेयान्द्रव्यमयाद्यज्ञाज्ञानयज्ञः परंतप ।

सर्वं कर्माखिलं पार्थ ज्ञाने परिसमाप्यते ॥ ३३॥

अर्जुना वेदु जयांचें मूळ । जे क्रियाविशेषें स्थूळ ।

जया नव्हाळियेचें फळ । स्वर्गसुख ॥ १५७ ॥

ते द्रव्यादियागु कीर होती । परी ज्ञानयज्ञाची सरी न पवती ।

जैशी तारातेजसंपत्ती । दिनकरापाशीं ॥ १५८ ॥

देखैं परमात्मसुखनिधान । साधावया योगीजन ।

जे न विसंबिती अंजन । उन्मेषनेत्री ॥ १५९ ॥

जें धांवतया कर्माची लाणी । नैष्कर्म्यबोधाची खाणी ।

जें भुकेलिया धणी । साधनाची ॥ १६० ॥

जेथ प्रवृत्ति पांगुळ जाहली । तर्काची दिठी गेली ।

जेणें इंद्रियें विसरलीं । विषयसंगु ॥ १६१ ॥

मनाचें मनपण गेलें । जेथ बोलाचें बोलकेंपण ठेलें ।

जयामाजी सांपडलें । ज्ञेय दिसे ॥ १६२ ॥

जेथ वैराग्याचा पांगु फिटे । विवेकाचाही सोसु तुटे ।

जेथ न पाहतां सहज भेटे । आपणपें ॥ १६३ ॥

तद्विद्धि प्रणिपातेन परिप्रश्नेन सेवया ।

उपदेक्ष्यन्ति ते ज्ञानं ज्ञानिनस्तत्त्वदर्शिनः ॥ ३४॥

तें ज्ञान पैं गा बरवे । जरी मनीं आथि आणावें ।

तरी संतां यां भजावें । सर्वस्वेसीं ॥ १६४ ॥

जे ज्ञानाचा कुरुठा । तेथ सेवा हा दारवंठा ।

तो स्वाधीन करी सुभटा । वोळगोनी ॥ १६५ ॥

तरी तनुमनुजीवें । चरणांसीं लागावें ।

आणि अगर्वता करावें । दास्य सकळ ॥ १६६ ॥

मग अपेक्षित जें आपुलें । तेंही सांगती पुसिलें ।

जेणें अंतःकरण बोधलें । संकल्पा नये ॥ १६७ ॥

यज्ञात्वा न पुनर्मोहमेवं यास्यसि पाण्डव ।

येन भूतान्यशेषेण द्रक्ष्यस्यात्मन्यथो मयि ॥ ३५॥

जयाचेनि वाक्य उजिवडें । जाहलें चित्त निधडें ।

ब्रह्माचेनि पाडें । निःशंकु होय ॥ १६८ ॥

तें वेळीं आपणपेयां सहितें । इयें अशेषेंही भूतें ।

माझ्या स्वरूपीं अखंडितें । देखसी तूं ॥ १६९ ॥

ऐसें ज्ञानप्रकाशें पाहेल । तैं मोहांधकारु जाईल ।

जैं गुरुकृपा होईल । पार्था गा ॥ १७० ॥

अपि चेदसि पापेभ्यः सर्वेभ्यः पापकृत्तमः ।

सर्व ज्ञानप्‍लवेनैव वृजिनं संतरिष्यसि ॥ ३६॥

जरी कल्मषाचा आगरु । तूं भ्रांतीचा सागरु ।

व्यामोहाचा डोंगरु । हौनी अससी ॥ १७१ ॥

तर्‍ही ज्ञानशक्तिचेनि पाडें । हें आघवेंचि गा थोकडें ।

ऐसें सामर्थ्य असे चोखडें । ज्ञानीं इये ॥ १७२ ॥

देखैं विश्वभ्रमा{ऐ}सा । जो अमूर्ताचा कडवसा ।

तो जयाचिया प्रकाशा । पुरेचिना ॥ १७३ ॥

तया कायसे हे मनोमळु । हें बोलतांचि अति किडाळु ।

नाहीं येणें पाडें ढिसाळु । दुजें जगीं ॥ १७४ ॥

यथैधांसि समिद्धोऽग्निर्भस्मासात्कुरुतेऽर्जुन ।

ज्ञानाग्निः सर्वकर्माणि भस्मसात्कुरुते तथा ॥ ३७॥

सांगै भुवनत्रयाची काजळी । जे गगनामाजि उधवली ।

तिये प्रळयींचे वाहटुळी । काय अभ्र पुरे ? ॥ १७५ ॥

कीं पवनाचेनि कोपें । पाणियेंचि जो पळिपे ।

तो प्रळयानळु दडपे । तृणें काष्ठें काई ? ॥ १७६ ॥

न हि ज्ञानेन सदृशं पवित्रमिह विद्यते ।

तत्स्वयं योगसंसिद्धः कालेनात्मनि विन्दति ॥ ३८॥

म्हणौनि असो हें न घडे । तें विचारितांचि असंगडें ।

पुढती ज्ञानाचेनि पाडें । पवित्र न दिसे ॥ १७७ ॥

एथ ज्ञान हें उत्तम होये । आणिकही एक तैसें कें आहे ।

जैसें चैतन्य कां नोहे । दुसरें गा ॥ १७८ ॥

या महातेजाचेनि कसें । जरी चोखाळु प्रतिबिंब दिसे ।

कां गिंवसिलें गिंवसे । आकाश हें ॥ १७९ ॥

नातरी पृथ्वीचेनि पाडें । कांटाळें जरी जोडे ।

तरी उपमा ज्ञानीं घडे । पंडुकुमरा ॥ १८० ॥

म्हणौनि बहुतीं परी पाहतां । पुढतपुढती निर्धारितां ।

हें ज्ञानाची पवित्रता । ज्ञानींची आथि ॥ १८१ ॥

जैसी अमृताची चवी निवडिजे । तरी अमृताचिसारिखी म्हणिजे ।

तैसें ज्ञान हें उपमिजे । ज्ञानेंसींचि ॥ १८२ ॥

आतां यावरी जें बोलणें । तें वायांची वेळु फेडणें ।

तंव साचचि हें पार्थ म्हणे । जें बोलत असां ॥ १८३ ॥

परी तेंचि ज्ञान केवीं जाणावें । ऐसें अर्जुनें जंव पुसावें ।

तंव तें मनोगत देवें । जाणितलें ॥ १८४ ॥

मग म्हणतसे किरीटी । आतां चित्त देईं इये गोठी ।

सांगेन ज्ञानाचिये भेटी । उपावो तुज ॥ १८५ ॥

श्रद्धावा.ण्ल्लभते ज्ञानं तत्परः संयतेन्द्रियः ।

ज्ञानं लब्ध्वा परां शान्तिमचिरेणाधिगच्छति ॥ ३९॥

तरी आत्मसुखाचिया गोडिया । विटे जो कां सकळ विषयां ।

जयाच्या ठायीं इंद्रियां । मानु नाहीं ॥ १८६ ॥

जो मनासीं चाड न सांगे । जो प्रकृतीचें केलें नेघे ।

जो श्रद्धेचेनि संभोगें । सुखिया जाहला ॥ १८७ ॥

तयातेंचि गिंवसित । तें ज्ञान पावे निश्चित ।

जयामाजि अचुंबित । शांति असे ॥ १८८ ॥

तें ज्ञान हृदयीं प्रतिष्ठे । आणि शांतीचा अंकुर फुटे ।

मग विस्तार बहु प्रगटे । आत्मबोधाचा ॥ १८९ ॥

मग जेउती वास पाहिजे । तेउती शांतीची देखिजे ।

तेथ आपपरु नेणिजे । निर्धारितां ॥ १९० ॥

ऐसा हा उत्तरोत्तरु । ज्ञानबीजाचा विस्तारु ।

सांगतां असे अपारु । परि असो आतां ॥ १९१ ॥

अज्ञश्चाश्रद्दधानश्च संशयात्मा विनश्यति ।

नायं लोकोऽस्ति न परो न सुखं संशयात्मनः ॥ ४०॥

ऐकें जया प्राणियाच्या ठायीं । इया ज्ञानाची आवडी नाहीं ।

तयाचें जियालें म्हणों काई । वरी मरण चांग ॥ १९२ ॥

शून्य जैसें कां गृह । कां चैतन्येंवीण देह ।

तैसें जीवित तें संमोह । ज्ञानहीन ॥ १९३ ॥

अथवा ज्ञान कीर आपु नोहे । परि ते चाड एकी जरी वाहे ।

तरी तेथ जिव्हाळा कांहीं आहे । प्राप्तीचा पैं ॥ १९४ ॥

वांचूनि ज्ञानाची गोठी कायसी । परि ते आस्थाही न धरीं मानसीं ।

तरी तो संशयरूप हुताशीं । पडिला जाण ॥ १९५ ॥

जे अमृतही परि नावडे । ऐसें सावियाचीं आरोचकु जैं पडे ।

तैं मरण आलें असें फुडें । जाणों येकीं ॥ १९६ ॥

तैसा विषयसुखें रंजे । जो ज्ञानेसींचि माजे ।

तो संशयें अंगिकारिजे । एथ भ्रांति नाहीं ॥ १९७ ॥

मग संशयीं जरी पडिला । तरी निभ्रांत जाणें नासला ।

तो ऐहिकपरत्रा मुकला । सुखासि गा ॥ १९८ ॥

जया काळज्वरु आंगीं बाणे । तो शीतोष्णें जैशीं नेणे ।

आगी आणि चांदिणें । सरिसेंचि मानीं ॥ १९९ ॥

तैसें साच आणि लटिकें । विरुद्ध आणि निकें ।

संशयीं तो नोळखे । हिताहित ॥ २०० ॥

हा रात्रिदिवसु पाहीं । जैसा जात्यंधा ठाउवा नाहीं ।

तैसें संशयीं असतां कांहीं । मना नये ॥ २०१ ॥

योगसंन्यस्तकर्माणं ज्ञानसंछिन्नसंशयम् ।

आत्मवन्तं न कर्माणि निबध्नन्ति धनंजय ॥ ४१॥

म्हणौनि संशयाहूनि थोर । आणिक नाहीं पाप घोर ।

हा विनाशाची वागुर । प्राणियांसि ॥ २०२ ॥

येणें कारणें तुवां त्यजावा । आधीं हाचि एकु जिणावा ।

जो ज्ञानाचिया अभावा- । माजि असे ॥ २०३ ॥

जैं अज्ञानाचें गडद पडे । तैं हा बहुवस मनीं वाढे ।

म्हणौनि सर्वथा मार्गु मोडे । विश्वासाचा ॥ २०४ ॥

हृदयीं हाचि न समाये । बुद्धीतें गिंवसूनि ठाये ।

तेथ संशयात्मक होये । लोकत्रय ॥ २०५ ॥

तस्मादज्ञानसंभूतं हृत्स्थं ज्ञानासिनात्मनः ।

छित्वैनं संशयं योगमातिष्ठोत्तिष्ठ भारत ॥ ४२॥

ॐ तत्सदिति श्रीमद्‍भगवद्गीतासूपनिषत्सु ब्रह्मविद्यायां योगशास्त्रे

श्रीकृष्णार्जुनसंवादे ज्ञानकर्मसंन्यासयोगो नाम चतुर्थोऽध्यायः ॥ ४ ॥

ऐसा जरी थोरावें । तरी उपायें एकें आंगवे ।

जरी हातीं होय बरवें । ज्ञानखड्ग ॥ २०६ ॥

तरी तेणें ज्ञानशस्त्रें तिखटें । निखळु हा निवटे ।

मग निःशेष खता फिटे । मानसींचा ॥ २०७ ॥

याकारणें पार्था । उठीं वेगीं वरौता ।

नाशु करोनि हृदयस्था । संशयासी ॥ २०८ ॥

ऐसें सर्वज्ञाचा बापु । जो श्रीकृष्णु ज्ञानदीपु ।

तो म्हणतसे सकृपु । ऐकें राया ॥ २०९ ॥

तंव या पूर्वापर बोलाचा । विचारूनि कुमरु पंडूचा ।

कैसा प्रश्नु अवसरींचा । करिता होईल ॥ २१० ॥

ते कथेची संगति । भावाची संपत्ति ।

रसाची उन्नति । म्हणिपेल पुढा ॥ २११ ॥

जयाचिया बरवेपणीं । कीजे आठां रसांची वोवाळणी ।

जो सज्जनाचिये आयणी । विसांवा जगीं ॥ २१२ ॥

तो शांतुचि अभिनवेल । ते परियसा मर्‍हाटे बोल ।

जे समुद्राहूनि सखोल । अर्थभरित ॥ २१३ ॥

जैसें बिंब तरी बचकें एवढें । परि प्रकाशा त्रैलोक्य थोकडें ।

शब्दाची व्याप्ति तेणें पाडें । अनुभवावी ॥ २१४ ॥

नातरी कामितयाचिया इच्छा । फळे कल्पवृक्षु जैसा ।

बोलु व्यापकु होय तैसा । तरी अवधान द्यावें ॥ २१५ ॥

हें असो काय म्हणावें । सर्वज्ञु जाणती स्वभावें ।

तरी निकें चित्त द्यावें । हे विनंती माझी ॥ २१६ ॥

जेथ साहित्य आणि शांति । हे रेखा दिसे बोलती ।

जैसी लावण्यगुणकुळवती । आणि पतिव्रता ॥ २१७ ॥

आधींच साखर आवडे । तेचि जरी ओखदां जोडे ।

तरी सेवावी ना कां कोडें । नावानावा ? ॥ २१८ ॥

सहजें मलयानिळु मंदु सुगंधु । तया अमृताचा होय स्वादु ।

आणि तेथेंचि जोडे नादु । जरी दैवगत्या ॥ २१९ ॥

तरी स्पर्शें सर्वांग निववी । स्वादें जिव्हेतें नाचवी ।

तेवींचि कानांकरवीं । म्हणवीं बापु माझा ॥ २२० ॥

तैसें कथेचें इये ऐकणें । एक श्रवणासी होय पारणें ।

आणि संसारदुःख मूळवणें । विकृतीविणें ॥ २२१ ॥

जरी मंत्रेंचि वैरी मरे । तरी वायां कां बांधावीं कटारें ? ।

रोग जाय दूधसाखरें । तरी निंब कां पियावा ? ॥ २२२ ॥

तैसा मनाचा मारु न करितां । आणि इंद्रियां दुःख न देतां ।

एथ मोक्षु असे आयता । श्रवणाचिमाजि ॥ २२३ ॥

म्हणौनि आथिलिया आराणुका । गीतार्थु हा निका ।

ज्ञानदेवो म्हणे आइका । निवृत्तिदासु ॥ २२४ ॥

इति श्रीज्ञानदेवविरचितायां भावार्थदीपिकायां चतुर्थोऽध्यायः ॥

No comments:

Post a Comment